"สนธิรัตน์"นำร่องตั้ง"ศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ"ชัดเจนกลางปี 63 รองรับใช้ Big Data ขับเคลื่อนแผนงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2019 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ รองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย โดยคาดว่าแผนงานยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะแล้วเสร็จในกลางปี 63 เพื่อให้ภาคพลังงานมีความพร้อมรับมือสู่ยุคเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruption) โดย Big Data จะช่วยให้การบริหารนโยบายพลังงานและการให้บริการภาคประชาชนได้ตรงจุด โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดตั้งศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลดังกล่าว

"แผนด้านพลังงานจะเกิดการ integrate ทั้งแผนก๊าซฯ แผนน้ำมัน แผนพลังงานทางเลือกจะเห็นภาพ เมื่อใดก็ตามที่ผู้บริหารมองไปข้างหน้าแล้วไม่เห็น ก็เหมือนคนขับรถที่วิสัยทัศน์สั้น ตราบใดที่ฝนตกหนักท่านเห็นได้แค่ 2 เมตรท่านขับรถเร็วไม่ได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่เรามีระบบเห็นข้างหน้าและรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะเหยียบ 140 ก็ปลอดภัย แปลว่ารถคันนี้จะวิ่งได้เร็วและมีประสิทธิภาพ สิ่งที่เราจะทำวันนี้จะเป็นสิ่งที่ดีกับทุกท่าน ทำให้เราทำงานง่าย ทำให้บริหารองค์กรได้บรรลุเป้าหมายโดยใช้แรงน้อย

...ผมมีความคาดหวังว่ากระทรวงพลังงานจะเป็นกระทรวงแรกๆ ของรัฐบาลนี้ที่จะทำสิ่งนี้ และเป็นกระทรวงแรกที่ประกาศตัว โดยกระทรวงพลังงานจะจับมือกับพันธมิตรทั้งหมดและเป็นกระทรวงแรก ๆ ที่จะใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี ในการขับเคลื่อนบริหารกระทรวงและเปลี่ยนทั้งกระทรวง ไปสู่กระทรวงที่ใช้การทำงานแบบดิจิทัล ภายใต้ Big Data ภายใต้ AI ภายใต้ IoT ในการบริหารจัดการ" นายสนธิรัตน์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในการสัมมนา "Energy 5.0 โครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย"

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า การศึกษาแผนงานหลักดังกล่าวที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปีหน้านั้น เบื้องต้นอาจจะใช้แผนงานย่อยมาดำเนินการก่อนเพื่อให้เริ่มต้นได้เลย ให้เกิดการขับเคลื่อนได้เร็วขึ้น โดยมีเป้าหมายใน 3 เดือนข้างหน้าน่าจะเริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลง และภายใน 6 เดือนนับจากนี้ต้องการจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของกระทรวงที่มีการเชื่อมโยงบูรณาการในหน่วยงานของแต่ละกรมในหน่วยงานของกระทรวงพลังงาน

การจัดตั้งศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติที่กระทรวงพลังงานประกาศความร่วมมือ"การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลพลังงาน"ในวันนี้ จะเป็นเหมือนฐานข้อมูลหลักของประเทศด้านพลังงานคล้ายกับ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพราะยุคดิจิทัลในปัจจุบันต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัย ซึ่งจะนำสู่ความน่าเชื่อถือในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการด้านพลังงาน ทั้งเรื่องต้นทุนพลังงานที่แข่งขันได้ ราคาพลังงานที่เป็นธรรม และความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล

กระทรวงพลังงานคาดหวังว่า การตั้งศูนย์ที่เป็นแหล่ง Big Data ด้านพลังงานขึ้นมาจะเป็นอีกก้าวสำคัญของกระทรวงพลังงานที่ต้องเปลี่ยนผ่าน เป็นการสอดรับไปกับนโยบาย Energy For All ของกระทรวงพลังงานที่วางไว้

อนึ่ง วันนี้ รมว.พลังงาน เป็นประธานสักขีพยาน ในพิธีลงนามความร่วมมือว่าด้วยการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลพลังงานภายใต้ "โครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติเพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย" ระหว่าง 7 หน่วยงานสังกัดกระทรวงพลังงาน เพื่อประสานความร่วมมือในการรวบรวม เชื่อมโยง วิเคราะห์ และเผยแพร่ข้อมูลด้านพลังงานเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันทุกภาคส่วน อันจะมีส่วนช่วยส่งเสริมยกระดับการวางแผน กำหนดนโยบาย และการพัฒนาขับเคลื่อนแผนพัฒนาพลังงานของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ