(เพิ่มเติม) คณะทำงานฯ เห็นพ้องยกเลิกค่าปรับปรุงคุณภาพในสูตรราคาหน้าโรงกลั่น รอหารือต่อสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2019 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานฯ ในวันนี้ได้พิจารณาการปรับสูตรราคาอ้างอิงหน้าโรงกลั่นต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน โดยได้นำข้อมูลทางเทคนิคในส่วนค่าพรีเมียมมาหารือ เบื้องต้นเห็นพ้องที่จะยกเลิกค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน เนื่องจากปัจจุบันสิงคโปร์ได้ปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยุโรประดับ 3 (ยูโร 3) มาเป็นมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันของไทย ดังนั้น โรงกลั่นไม่ควรคิดค่าปรับปรุงคุณภาพดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นภาพรวมนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด และได้มอบหมายให้คณะทำงานย่อยที่มีตัวแทนทั้งจากฝ่ายรัฐและผู้แทนภาคประชาชนมาหารือร่วมกัน ก่อนจะกลับมานำเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ ที่คาดว่าจะมีการประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และเมื่อได้ข้อสรุปก็จะต้องนำกลับไปหารือกลับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันเพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกันต่อไป

"ค่าปรับคุณภาพน้ำมัน ทั้งสองฝ่ายเห็นควรว่าจะต้องยกเลิก ส่วนจะเป็นตัวเลขใดนั้นกำลังทำตัวเลขกันอยู่ ส่วนการปรับสูตรให้ไปทำร่วมกัน ว่าจะเห็นพ้องต้องกันปรับสูตรตัวไหนอย่างไร ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีเขาจะเสนอมาว่าสูตรอะไรอย่างไร เราเห็นแนวทางไหน เขาเห็นแนวทางไหน ก็จูนให้ตรงกัน อยู่ในกระบวนการหารือเจรจากัน หลังจากนั้นก็ต้องไปคุยกับโรงกลั่นด้วย การทำที่จะไปทุบเขาฝ่ายเดียว อีกฝ่ายไม่ยอมรับก็จะกลับไปวงจรเดิม ต้องออกมานั่งประท้วงกันอีก ก็ไม่สำเร็จอีก ถ้าจะทำให้สำเร็จต้องให้ทุกคนยอมรับและนำไปใช้ ซึ่งน่าจะประชุมกันอีกครั้งสัปดาห์หน้า"นายกุลิศ กล่าว

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ คณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ก็จะหารือเรื่องการปรับสูตรราคาก๊าซฯ ทั้งระบบ ทั้งก๊าซธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อให้มีความเหมาะสมต่อไป

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมัน แต่ได้พิจารณากรอบเรื่องการค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ค่าใช้จ่ายในการสำรองน้ำมัน และค่าบริการอื่นๆ โดยข้อเสนอของทางภาคประชาชนต้องการให้ยกเลิกการจัดเก็บค่าปรับปรุงมาตรฐานน้ำมันให้ประชาชน

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมเห็นว่าควรมีการพิจารณาข้อมูลให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดความสมดุลกันทุกฝ่าย ทั้งในด้านรายละเอียดของการยกเลิกหรือลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ว่าจะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง โดยจะต้องมีการหารือถึงสูตรโครงสร้างราคาที่เหมาะสมตรงกัน และต้องหารือกับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันสามารถยอมรับได้ด้วย

ทั้งนี้ จะมีการหารือในคณะทำงานชุดเทคนิคฝ่ายละ 3 คน ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาให้ได้ข้อสรุปตัวเลขการปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น เพื่อสามารถเร่งนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ต่อไป

"รมว.พลังงาน ให้ความสนใจกับการประชุมในครั้งนี้มาก โดยมอบหมายและสั่งการให้ปลัดกระทรวงพลังงาน ดำเนินการประชุมอย่างรอบคอบ และฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้านและไม่มีอคติใด ๆ โดยได้กำชับว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นจากการประชุมจะต้องโปร่งใส และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรมกับทุกอย่างไม่ขัดต่อกฎหมาย และตั้งอยู่บนผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติเป็นสำคัญ" โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ