(เพิ่มเติม) ธปท.ยอมรับว่าวันนี้เข้าแทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อไม่ให้ผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2008 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวยอมรับว่า วันนี้ทางธปท.ได้เข้าแทรกแซงค่าเงินบาท หลังยกเลิกมาตรการสำรอง 30% เป็นวันแรก เพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน 
ส่วนเงินทุนไหลเข้าและไหลออกในวันนี้มีความสมดุลกัน มีเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยไม่มาก จากผลกระทบที่ตลาดในเอเชียต่างก็ปรับตัวลดลง โดยบัญชี non-resident เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์
ขณะนี้ค่าเงินบาทในตลาดในประเทศ(onshore)และตลาดต่างประเทศ(off shore)เคลื่อนไหวเข้าใกล้กันมากแล้ว เนื่องจากการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% ทำให้การปิดกั้นตลาดทั้งสองถูกยกเลิกไปด้วย โดยค่าเงินบาทในตลาด onshore อยู่ที่ 31.55/62 บาท/ดอลลาร์ และ ค่า off shore อยู่ที่ 31.40/90 บาท/ดอลลาร์
สำหรับเงินในบัญชี URR หรือบัญชีเงินที่ดำรงสำรอง 30% ขณะนี้มียอดคงค้างอยู่ประมาณ 300-400 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง ธปท.ได้มอบหมายให้ธนาคารพาณิชย์ส่งคืนภายใน 10 วัน ส่วนผู้ที่เลือกทำ fully hedge อายุ 1 ปีก็ให้ปิดสัญญาได้เลย ส่วนที่ทำอายุ 3 เดือน สามารถยกเลิกได้เมื่อหมดอายุสัญญา
นางสุชาดา กล่าวอีกว่า หลังจากที่ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย และพ.ร.บ.หนี้สาธารณะ ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ จะทำให้ธปท.และกระทรวงการคลังมีเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่องและดูแลตลาดเงินเพิ่มขึ้น โดยกฎหมายธปท.ฉบับใหม่เปิดช่องให้ธปท.เปิดรับฝากเงินจากสถาบันการเงินได้ ซึ่งจะช่องทางดูแลสภาพคล่องโดยไม่ต้องออกพันธบัตร จึงจะไม่กระทบกับผลตอบแทนในตลาดพันธบัตร แต่ธปท.ก็สามารถออกพันธบัตรได้หากต้องการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ และยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ