สมาพันธ์ทีวี ร้อง กสทช.แก้ปัญหาช่องทีวีดาวเทียมสวมสิทธิเรียงช่องกับทีวีดิจิทัล-คงมาตรการ Must Carry

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันสามสิบเอ็ด (ช่อง31) พร้อมคณะกรรมการสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เข้าพบเพื่อหารือ และยื่นขอเรียกร้อง กับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามที่สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกของสมาพันธ์ฯกลุ่มผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติในกรณีปัญหา คือ 1. ปัญหาการนำช่องรายการที่ไม่ได้รับอนุญาตออกแพร่ภาพในลำดับช่องรายการที่ยุติการออกอากาศโดยโครงข่ายผู้ให้บริการดาวเทียม

2. กรณีประกาศ Must Carry ซึ่งมีความสำคัญที่จะต้องคงอยู่และต้องบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ขอความอนุเคราะห์ขยายระยะเวลาการสนับสนุนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในค่าใช้จ่ายการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัลที่ให้บริการเป็นการทั่วไปผ่านดาวเทียม 4. ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือและสนับสนุนกลุ่มผู้รับใบอนุญาตในการประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับผู้ชมเป็นระยะเวลา 6 เดือนล่วงหน้าก่อนการย้ายการใช้บริการช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมย่านความถี่ Ku-Band จากดาวเทียมไทยคม 5 เป็นดาวเทียมไทยคม 8

นายฐากร กล่าวว่า กสทช.ได้ติดตามการเรียงช่องทีวีและมีความเห็นให้ตักเตือนผู้ประกอบการดาวเทียมเพื่อให้ปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ ส่วนเรื่อง Must Carry ความช่วยเหลือเดิมเป็นไปตามมาตรา 44 การขอการสนับสนุนต่อจึงต้องนำไปพิจารณาในที่ประชุมบอร์ด กสทช. ส่วนการย้ายคลื่นความถี่ ขณะนี้ผู้ให้บริการโครงข่ายอยู่ระหว่างการหาอุปกรณ์มาปรับเปลี่ยน โดยอาจจะไม่ทันตามกำหนดเวลา แต่จะมีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนที่ได้รับผลกระจากกทรปรับเปลี่ยน การย้ายดาวเทียมไทยคม หลังจากไทยคม 5 สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน 30 ก.ย.64 โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการเยียวยาประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ ที่จะแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาและออกสำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ