กนง.ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 62-63 หลังเผชิญภาวะขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพ จากส่งออกหดตัวกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2019 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาศ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพ และต่ำกว่าที่ประมาณการไว้เดิม จากการส่งออกสินค้าที่ผ่านมาหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ และมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดเป็นสำคัญ โดยในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 2.5% จากเดิมที่คาดไว้ 2.8% ขณะที่ในปี 63 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 2.8% จากเดิมคาด 3.3%

สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ คาดว่าจะขยายตัว 0.7% ส่วนปี 63 คาดว่าจะขยายตัว 0.8% ซึ่งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2562 และปี 2563 มีแนวโน้มต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ จากราคาพลังงานที่ต่ำกว่าคาด ตามเศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวในระดับต่ำ และอุปทานพลังงานที่จะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ประมาณการเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังมีความเสี่ยงด้านต่ำ ตามความเสี่ยงด้านต่างประเทศเป็นสำคัญ

ส่วนการส่งออกสินค้าที่ผ่านมาหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ และมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาด ตามปริมาณการค้าโลกที่ชะลอลงจากสภาวะการกีดกันทางการค้า รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในภาคการผลิตที่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคการส่งออก โดยคาดว่าปีนี้การส่งออกไทยจะหดตัว -3.3% ส่วนปี 2563 การส่งออกจะขยายตัวได้เล็กน้อยที่ 0.5%

ด้านการใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ส่วนหนึ่งมาจากการเลื่อนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และโครงการร่วมลงทุนของรัฐและเอกชนในโครงสร้างพื้นฐานบางโครงการ

การบริโภคภาคเอกชน มีแนวโน้มชะลอลงจากรายได้และการจ้างงานที่ปรับลดลง โดยเฉพาะในภาคการผลิตเพื่อส่งออก และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ