รมว.พาณิชย์ มอบเกียรติบัตร 166 โรงพยาบาลคุณธรรม คิดค่ายาเป็นธรรม หวังเป็นทางเลือกให้ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานมอบเกียรติบัตรโรงพยาบาลคุณธรรมให้กับโรงพยาบาลเอกชน 166 แห่งที่คิดราคายา และค่ารักษาพยาบาลเป็นธรรมว่า การมอบเกียรติบัตรครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า โรงพยาบาลทั้ง 166 แห่ง ใน 57 จังหวัด คิดเป็นสัดส่วน 46% ของจำนวนโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมดที่มีอยู่ 357 แห่ง หรือประมาณ 50% ของโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมดคิดราคายาไม่เอาเปรียบประชาชน ถือเป็นอีกทางเลือกในการรักษาของประชาชน

ส่วนโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้รับเกียรติบัตร และอยากจะเข้ามาอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลคุณธรรมก็สามารถปรับปรุงตัวเองให้เข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดได้

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในกลุ่มคิดค่ายาสูงเกินจริงหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยนั้น กรมการค้าภายในจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และหากมีพฤติกรรมที่ขัดกับกฎหมาย หรือมีการร้องเรียนจากประชาชน และเมื่อตรวจสอบแล้วพบกระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน ซึ่งนอกจากราคายาแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าจัดทำราคามาตรฐานเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ต่อด้วย

ด้านนายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯมอบเกียรติบัตรให้กับโรงพยาบาลทั้ง 166 แห่ง เพราะต้องการให้สังคมรับรู้ว่า โรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาไม่แพงมีอยู่จริง และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ จากเดิมมีโรงพยาบาลคุณธรรม 164 แห่ง แต่มีเข้ามาเพิ่มใหม่ 2 แห่ง และหวังจะมีโรงพยาบาลอื่นๆ เข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งจากการพูดคุยกับโรงพยาบาลในกลุ่มนี้จะให้ข้อมูลตรงกันว่า ไม่ต้องการหากำไรจากการทำธุรกิจมากนัก และไม่ต้องการนำเอาโรงพยาบาลเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ทำธุรกิจโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้งมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ