กกพ.ยันจะพิจารณาคำขอเลื่อน COD โรงไฟฟ้าตามเกณฑ์เดิม หลังกพช.ยังไม่ให้อำนาจนอกเหนือเหตุสุดวิสัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้พิจารณาวาระเพื่อขออนุญาตให้ กกพ.มีอำนาจพิจารณาเลื่อนการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) นอกเหนือเหตุสุดวิสัย แต่ขณะนี้มีบางโครงการที่ล่าช้าไม่สามารถ COD ได้ตามกำหนด ทำให้หลังจากนี้กกพ.ก็จะต้องพิจารณาภายใต้อำนาจที่มีว่าจะสามารถเลื่อนกำหนดให้กับโครงการเหล่านั้นเพราะมีเหตุสุดวิสัยเท่านั้น

"ถ้าไม่ใช่เหตุสุดวิสัยจะให้เราพิจารณาไหม โดยเรามีกรอบเวลาในการพิจารณา ผลปรากฎคือยังไม่อนุญาต พอไม่อนุญาตเราก็ทำได้แค่เหตุสุดวิสัยเท่านั้น ซึ่งก็แล้วแต่กรณีที่ยื่นเรื่องเข้ามา หลายโครงการก็มีการก่อสร้างไปแล้ว บางโครงการก็ได้รับอนุมัติ EIA ล่าช้า แต่ส่วนใหญ่ก็มีการก่อสร้างไปแล้ว กกพ.มองว่าถ้ามีการก่อสร้าง มีการลงทุนไปแล้ว ก็น่าจะให้โครงการเดินหน้า...แต่ละโครงการก็ต้องทำเรื่องขอมาแล้วกกพ.ก็จะพิจารณาเข้าข่ายเหตุสุดวิสัยหรือไม่ ตอนนี้ก็ยังมีเวลา"นางสาวนฤภัทร กล่าว

นางสาวนฤภัทร กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีหลายโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการและมีความคืบหน้า แต่อาจติดขัดในบางประการ เช่น การทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ต้องใช้ระยะเวลา รวมถึงการใช้เวลาทำความเข้าใจกับชุมชน ซึ่งอาจจะมีระยะเวลาในการดำเนินงาน กกพ.ก็เห็นว่าน่าจะมีการปลดล็อกข้อจำกัดเหล่านี้ด้วย จึงเสนอหลักเกณฑ์การปลดล็อกต้องมีความพร้อมในด้านใดบ้าง แต่เมื่อกพช.ไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ กกพ.ก็จะต้องพิจารณาตามเกณฑ์เดิมเข้าข่ายตามเหตุสุดวิสัย ซึ่งจะมีระยะเวลาเป็นจำนวนเท่าใด ก็จะทดเวลาให้ตามจำนวนนั้น

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าที่ขอเลื่อน COD ทั้งหมดมี 14 ราย กำลังการผลิตรวมกว่า 300 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น โครงการ VSPP (ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากขนาดต่ำกว่า 10 เมกะวัตต์ ) ประเภทขยะอุตสาหกรรม 2 ราย รวมกำลังผลิตติดตั้ง 11 เมกะวัตต์ กำหนด COD ภายในวันที่ 31 ธ.ค.62 แต่ขอเลื่อน COD เป็น มี.ค.และธ.ค.63 ตามลำดับ , โครงการ VSPP ประเภทขยะชุมชน 1 ราย กำลังการผลิตติดตั้ง 9.90 เมกะวัตต์ กำหนด COD วันที่ 31 ธ.ค. 64 ขอเลื่อนเป็น ธ.ค. 65

และโครงการ SPP Hybrid Firm (ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กแบบเชื้อเพลิงผสมผสานที่ต้องผลิตไฟฟ้าเข้าระบบแบบเสถียร) จำนวน 11 ราย รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 284 เมกะวัตต์ โดยกลุ่มนี้ต้องลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)ภายใน 13 ธ.ค.62 แต่ขอเลื่อน PPA เป็นปี 63 และเลื่อนกำหนด COD จากปี 63-64 เป็นปี 64-65 แต่บางรายขอเลื่อนแบบยังไม่ระบุเวลา


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ