ครม.ยังไม่พิจารณากรณีขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM แลกยุติข้อพิพาทกับกทพ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (24 ธ.ค.) ยังไม่ได้นำเสนอข้อสรุปแนวทางการยุติข้อพิพาทระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM ) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) โดยได้มีการรายงานข้อมูลต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับทราบถึงการขยายสัญญาโครงการทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน แลกกับการยุติข้อพิพาททั้งหมด ซึ่งมีมูลค่าที่ 58,873 ล้านบาท โดยไม่มีการลงทุนก่อสร้างปรับปรุงทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) แล้ว

ทั้งนี้ นายวิษณุได้รับฟังข้อมูลแล้วไม่ได้มีข้อขัดข้องใดๆ โดยได้ให้ความเห็นว่า ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมติครม. คือ ดำเนินการตามขั้นตอน ของคณะกรรมการกำกับฯ ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และเจรจากับเอกชนให้ยุติ จากนั้นให้สรุปเรื่องนำเสนอครม.ในคราวเดียว

โดยกระทรวงคมนาคม และกทพ. รวมถึงสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำแผนปฏิบัติการในการดำเนินงาน โดยภายในวันที่ 25 ธ.ค. กระทรวงคมนาคมจะส่งเรื่องให้กทพ. เพื่อดำเนินการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กทพ.ที่มีนายสุรงค์ บูลกุล เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะประชุมในวันที่ 26 ธ.ค. จากนั้นจะนำผลไปเจรจากับเอกชน ให้ได้ข้อยุติ และนำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับฯ ตามมาตรา 43 ขณะเดียวกันก็ส่งร่างสัญญาที่จะแก้ไขให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา เพื่อดำเนินการแก้ไขสัญญาตามมาตรา 47 แห่ง พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 68 ของ พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ปี 2562 และส่งความเห็นมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอครม.พิจารณาต่อไป

"กระทรวงคมนาคมได้มีคณะทำงานศึกษาเรื่องนี้มาระยะหนึ่ง อย่างรอบคอบทั้งแง่ข้อกฎหมายและประโยชน์ของรัฐและประชาชน ถือเป็นซูปเปอร์ดีล จึงไม่น่าจะล่าช้า เพราะเป็นการดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ครม.ได้มีมติมอบอำนาจให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคมดำเนินการ ก็อยู่ที่อัยการสูงสุดจะพิจารณาร่างสัญญาอย่างไร"นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) และก่อสร้างทางขึ้น-ลงเชื่อมเข้าศูนย์คมนาคมพหลโยธิน และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อแก้ปัญหาจราจร ซึ่งทางเอกชนเสนอลงทุนเพื่อแก้ปัญหาจราจรทางด่วนทั้งระบบนั้น จะต้องแลกกับการต่อสัญญาอีก 15 ปี ซึ่งเรื่องนี้ ถือเป็นคนละเรื่องกับข้อพิพาท 17 คดี ขณะที่การดำเนินการจะเป็นในระยะต่อไป เนื่องจากจะต้องมีการดำเนินการศึกษารายละเอียดทั้งหมดก่อน โดยกระทรวงคมนาคมจะเสนอครม. เพื่อขอให้ กทพ. ดำเนินการศึกษาการแก้ปัญหาจราจรทั้งระบบบนทางด่วน ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบ Double Deck ,ทางเชื่อมขึ้นลง และยังรวมถึงโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ซึ่งมีความพร้อมในการลงทุนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ