คลังเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ต้นปี 63 พร้อมปรับเกณฑ์-เพิ่มสวัสดิการรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในต้นปี 2563 ทั้งนี้ จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ โดยจะนำเกณฑ์รายได้รวมของครัวเรือนมาเป็นหลักในการพิจารณา จากเดิมที่พิจารณาเกณฑ์รายได้เฉพาะตัวบุคคลที่ยื่นขอรับสิทธิ์ในบัตรคนจนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสวัสดิการรายบุคคลที่จะได้รับนั้นยังคงเป็นไปตามเดิม แต่จะมีการเพิ่มเติมสวัสดิการการดูแลในส่วนของสุขภาพ การประกอบอาชีพ และการลดภาระค่าครองชีพ เป็นต้น

"การลงทะเบียนคนจนรอบใหม่จะมีการทบทวนว่าผู้ที่เป็นเป้าหมาย คือผู้มีรายได้น้อยต้องได้รับการดูแลอย่างตรงเป้าหมาย รอบแรกอาจจะมีบางคนที่ไม่อยู่ในข่าย ก็จะทบทวนในส่วนนี้ เพราะมีงบประมาณอยู่จำนวนหนึ่งต้องเอาไปดูแลกลุ่มนี้จริง ๆ ส่วนคนใหม่ที่จะเข้ามา จะใช้เกณฑ์เดียวกันว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยตามเกณฑ์ และต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะมีการจัดระบบการดูแลผู้ได้รับสวัสดิการเพื่อการพัฒนาให้พ้นจากการเป็นผู้มีรายได้น้อย การพัฒนาจะทำได้เต็มรูปแบบมากขึ้น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือน ม.ค.63 และยืนยันว่าการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ไม่ได้เป็นการเพิ่มจำนวนคนจน เพราะคนจนในประเทศมีอยู่แล้ว เพียงแค่คนกลุ่มนี้จะได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบจากภาครัฐมากขึ้น

"ตอนนี้กระบวนการใกล้เสร็จแล้ว เดือนม.ค.63 ก็น่าจะได้ข้อสรุป...จำนวนผู้มีสิทธิ์จะมากขึ้นหรือลดลงอย่างไรนั้น คงต้องรอดูจากเกณฑ์ใหม่ที่กำหนด ถ้าไม่ใช่ ก็หลุดเกณฑ์ เราจะชี้แจงกันด้วยเหตุด้วยผล" รมว.คลังระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ