KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์นี้ 30.00-30.30 จับตาธปท.รายงานข้อมูลศก.การเงิน/ดีลสหรัฐ-จีน/บันทึกประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 30, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ (30 ธ.ค.62- 3 ม.ค.63) ที่ 30.00-30.30 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยในประเทศที่สำคัญ ได้แก่ รายงานเศรษฐกิจการเงินของธปท. เดือนพ.ย. และเงินเฟ้อของไทยในเดือนธ.ค. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณของดีลการค้าสหรัฐฯ-จีน และบันทึกการประชุมเฟด ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ประกอบด้วย ดัชนี ISM และ PMI ภาคการผลิต และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนพ.ย. ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นทดสอบแนว 30.15 บาท/ดอลลาร์ฯ ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ อย่างไรก็ดี กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทยังค่อนข้างแคบ ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายเริ่มเบาบาง เนื่องจากเข้าใกล้ช่วงวันหยุดของเทศกาลปลายปี โดยวันศุกร์ (27 ธ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 30.15 บาท/ดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 30.18 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (20 ธ.ค.)

ธนาคารกสิกรไทย ยังระบุถึงภาพรวมการเคลื่อนไหวของเงินบาทในปี 2562 พบว่า เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 30.15-32.43 บาท/ดอลลาร์ฯ (ข้อมูล ณ 27 ธ.ค.62) โดยเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นในช่วงต้นปี ท่ามกลางความไม่แน่นอนในจังหวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกลงบางส่วนในช่วงไตรมาส 2 สอดคล้องกับสถานะขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติทั้งในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไทยในระหว่างที่รอสถานการณ์ทางการเมือง และความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้งตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 2 และทำสถิติแข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 6 ปีที่ 30.15 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยมีแรงหนุนสำคัญมาจากปัจจัยพื้นฐานของเงินบาทที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะฐานะการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและมุมมองของนักลงทุนที่ว่า เงินบาทเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยในช่วงที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีสัญญาณปะปน ก่อนที่จะมีการเปิดเผยในช่วงกลางเดือนธ.ค.ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุดีลการค้าเฟสแรกร่วมกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ