นายกฯ เผยคลัง-ธปท.ติดตามเงินบาทใกล้ชิด แนะผู้รู้เสนอแนวทางแก้เศรษฐกิจดีกว่าวิจารณ์อย่างเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและมีการคาดการณ์ปีนี้ว่าจะหลุด 30 บาท/ดอลลาร์ว่า ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาโดยตลอด ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันทั้งจากกระทรวงการคลัง ธปท. และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เพื่อติดตามสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิดและหามาตรการเสริมมาช่วยลดผลกระทบ

ส่วนกรณีที่นักวิชาการหลายสำนักประเมินว่าปีนี้สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยจะหนักมากกว่าปีที่ผ่านมานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือแย่ลงดูได้จากปัจจัยภายในและภายนอก แต่สิ่งสำคัญคือ ทุกคนจะร่วมมือกันแก้ปัญหาได้อย่างไร ซึ่งตนเองอยากรับฟังแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเป็นแนวคิดที่ดีรัฐบาลก็พร้อมรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งการทำหน้าที่ในขณะนี้ทราบดีว่าปัญหาหลายอย่างก็สามารถแก้ได้แต่บางปัญหาก็ติดขัดเรื่องข้อกฏหมาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกระทรวงพาณิชย์ได้เดินสายการขับเคลื่อนทำงานด้านเศรษฐกิจ โดยมีการทำข้อตกลงทางการค้าในส่วนของสินค้าเกษตรกับต่างประเทศ ทั้งกับประเทศเยอรมนี สหรัฐอเมริกา ตุรกี รวมถึงเดินหน้าการค้าขายตามแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวยังดีอยู่ โดยมีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ต้องไม่ให้มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและประชาชนในพื้นที่ด้วย

"ทุกคนต้องช่วยกันและคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เช่น การก่อสร้างถนน อ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่ต้องมีการเวนคืนจากประชาชน หากมีการเรียกร้องค่าเวนคืนที่สูงเกินไปจะส่งผลกระทบต่อโครงการได้ จึงอยากให้ประชาชนร่วมมือและเสียสละด้วย"นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ