รมว.พลังงาน หนุน PTT-กฟผ. อาศัยจังหวะบาทแข็งเร่งลงทุน-ชำระหนี้ระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2020 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน ทั้ง บมจ. ปตท. (PTT) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งลงทุนและชำระหนี้ระยะสั้นในช่วงนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยในปี 2563 PTT มีแผนลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท ขณะที่ กฟผ.มีแผนลงทุนประมาณ 36,000 ล้านบาท ทั้งนี้ การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ยังส่งผลดีต่อการนำเข้าน้ำมันเพื่อจำหน่ายในไทยด้วย ทำให้ใช้เงินซื้อน้ำมันน้อยลงด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานยังมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศอย่างมากในปี 2563 โดยมีหลายโครงการที่จะก่อให้เกิดการลงทุนรวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เช่น โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ มูลค่ารวมประมาณ 7 หมื่นล้านบาท, โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 20%ในทุกลิตร), โครงการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 10%ในทุกลิตร), โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์จากเอทานอล ที่จะก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกับสินค้าเกษตรทั้งอ้อยและมันสำปะหลัง และโครงการช่วยภัยแล้งที่จะนำเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มาดำเนินการช่วยเหลือประชาชน เป็นต้น

สำหรับเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปี 2563 วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จะเปิดให้ยื่นเสนอโครงการได้ภายใน ม.ค. 2563 และคาดว่าจะเบิกใช้งบดังกล่าวได้ช่วงเดือนมี.ค. 2563 โดยการใช้เงินในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือประชาชนเกี่ยวกับภัยแล้งและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ