ครม.รับทราบคืบหน้าโครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง ระยะที่ 1 เป็นเงินกว่า 6.3 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2020 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง ระยะที่ 1 งวดที่ 1 (วันที่ 1 – 15 พฤศจิกายน 2562) ซึ่งโครงการฯ ตั้งกรอบวงเงินไว้ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท จากจำนวนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนก่อนวันที่ 12 สิงหาคม 2562 จำนวน 1.4 ล้านราย ได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว 1.14 ล้านราย ผ่านการรับรอง 1.08 ล้านราย

ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2563 การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รายงานว่า ได้จ่ายเงินชดเชยส่วนต่างแล้ว 1,062,539 ราย เป็นเงิน 6,342 ล้านบาท ระหว่างนี้กำลังเร่งรัดดำเนินการโอนเงินแก่เกษตรกร

ในส่วนของเกษตรกรชาวสวนยางที่เข้าร่วมโครงการ แต่ยังไม่ได้รับการจ่ายเงินประกันรายได้ งวดที่ 1 เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการตรวจรับรองสิทธิเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับเงินประกันรายได้ และเป็นการป้องกันการทุจริต ซึ่งเมื่อผ่านการตรวจรับรองสิทธิ การดำเนินงานของการยางแห่งประเทศไทยจะจัดพิมพ์รายชื่อเกษตรกรชาวสวนยางจากระบบ ติดประกาศ ณ ที่ทำการหมู่บ้านหรือจุดชุมชนหมู่บ้าน คณะทำงานโครงการระดับตำบลพิจารณาตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรชาวสวนยางและระบุผลรับรองหรือไม่รับรอง

รายชื่อเกษตรกรที่ผ่านการรับรองจะถูกส่งไปธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ กรณีไม่ผ่านการรับรอง เกษตรกรสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะทำงานโครงการฯ ระดับตำบล และกรณีที่ไม่ผ่านการรับรองจากคณะทำงานโครงการฯ ระดับตำบล สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะอนุกรรมการบริหารโครงการฯ

"นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่า เมื่องบประมาณปี 2563 ผ่านกระบวนการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว น่าจะเริ่มการเบิกจ่ายงบประมาณได้ราวเดือนมีนาคม ขอให้ทุกส่วนราชการเร่งใช้ยางพาราให้บรรลุตามเป้าหมายแผนการใช้ยางพารา โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้ประสานงานและติดตามงาน"น.ส.รัชดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ