รมว.พาณิชย์ ยันความตึงเครียดในต.อ.กลางยังไม่กระทบแผนขยายตลาด มั่นใจส่งออกปีนี้โตเป็นบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยไปตะวันออกกลางยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยจากการติดตามสถานการณ์และการรายงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย รวมถึงแผนงานต่างๆ ที่ไทยจัดขึ้น โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้าในไทย และการจัดกิจกรรมเจรจาทางธุรกิจยังไม่มีการยกเลิกการเดินทางมาร่วมงานในไทย ส่วนแผนการเดินทางไปเจรจาขยายตลาดการค้าของไทยในตะวันออกกลางก็ยังคงเดินหน้าเช่นเดิม

"ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือยังไม่มีการยกเลิกแผนการใดๆ ส่วนแผนการเดินทางไปเจาะตลาด 18 ประเทศ 16 ทริปในปีนี้จะไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน "นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ของกระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการจัดทำเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้ ขณะเดียวกันกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในเดือนก.พ.63 ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกของไทยในประเทศต่างๆ โดยตนจะมอบนโยบายการทำงานให้ด้วย และน่าจะได้ตัวเลขเป้าหมายอย่างเป็นทางการ

"กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าส่งเสริมการส่งออกอย่างเต็มที่เพื่อให้มูลค่าขยายตัวเป็นบวก และเชื่อว่าปีนี้จะบวกได้แน่นอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ