"อนุทิน"เล็งชง ครม.จัดแข่ง"Moto GP"ต่อเนื่อง 5 ปี ดันอีเว้นท์กีฬาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2020 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62-63 (2 ปี) ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ ผลการดำเนินงานจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62 และแผนการดำเนินงานประจำปี 63 รวมทั้งการพิจารณาร่างโครงสร้างคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการ จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62-63 ณ จังหวัดบุรีรัมย์

ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างโครงสร้างคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการ จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62-63 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยเสนอให้มีคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน โดยมี นายอนุทิน เป็นประธาน และคณะกรรมการเตรียมการจัดการแข่งขัน โดยมี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน เพื่อช่วยจัดการแข่งขันฯ

คณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ จะทำหน้าที่กำหนดนโยบาย เสนอแนะ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62-63 (2 ปี) ขณะที่คณะกรรมการเตรียมการจัดการแข่งขัน จะทำแผนและเตรียมการจัดการแข่งขัน พร้อมทั้งมีคณะอนุกรรมการฝ่ายต่าง ได้แก่ ฝ่ายการจัดการแข่งขันและสิทธิประโยชน์ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร ฝ่ายคมนาคมและขนส่ง ฝ่ายขับเคลื่อนการกระจายรายได้สู่พื้นที่ และ ฝ่ายประสานกิจกรรมการท่องเที่ยว

ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการดำเนินงานจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62 ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมการแข่งขัน ถึง 226,655 คน มีสัดส่วนผู้ชมชาวต่างประเทศ 26.3% สร้างรายได้และมูลค่าเศรษฐกิจถึง 3,457 ล้านบาท สำหรับแผนการดำเนินงาน ประจำปี 63 ได้กำหนดการพิธี เปิด-ปิด การแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกในวันที่ 22 มี.ค.63 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนวเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

นอกจากนี้ ยังได้มีการรายงานว่า คณะกรรมการเตรียมการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62-63 ได้ประชุมและมีมติมอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเสนอการต่อสัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฯ ในปี 64-68 อีก 5 ปี โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเองเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto GP ประจำปี 62-63 เนื่องจากเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ผ่านมาการแข่งขันก็ประสบความสำเร็จและได้รับความชี่นชมจากผู้ชื่นชอบกีฬาแข่งจักรยานยนต์ ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมาประเทศไทย รวมทั้งที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสนามแข่ง กลายเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองกีฬา นำรายได้เข้าประเทศและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าว หากการแข่งขันประสบความสำเร็จกลายเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวระดับประเทศ คณะกรรมการ ฯ ต้องมีการวางแผนระยะยาว ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับภาคเอกชนในวงกว้าง ทำให้กล้าคิด กล้าลงทุนในกิจกรรมกีฬา เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งคณะกรรมการ ฯ ยินดีพร้อมสนับสนุนทุกจังหวัด ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ