ครม.รับทราบสถานการณ์ SME หวังออกนโยบาย-มาตรการเพิ่มเติมให้ตรงเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2020 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบสถานการณ์ SME ในประเทศไทย เพื่อออกมาตรการเพิ่มเติมให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตามที่นายกมนตรีได้มอบเป็นนโยบายให้ ครม.ออกนโยบายหรือมาตรการให้เฉพาะตัวกับกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยกลุ่มเกษตรกร, กลุ่มลูกจ้าง, กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่ม SME, กลุ่ม Start up

วันนี้ ทางสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รายงานว่า ปัจจุบันมี SME ในประเทศไทยเกิน 3 ล้านรายที่ขึ้นทะเบียน โดยจำนวนมากที่สุดอยู่ในภาคการค้า 42%, ภาคบริการ 40% และส่วนใหญ่เป็น SME ขนาดย่อม คิดเป็นสัดส่วน 99.5% ที่เหลือคือ SME ขนาดกลาง

มูลค่าของ SME ในประเทศไทยมีขนาดถึง 7 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 43% ของ GDP ไทย และหลายๆ ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 5% ต่อปี โดยส่วนใหญ่เป็นภาคบริการ รองลงมา คือ ภาคค้าปลีกค้าส่ง

ทั้งนี้ ในปี 61 การส่งออกของ SME มีมูลค่าประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 29% ของการส่งออกทั้งประเทศ ขณะที่การนำเข้าของ SME ในปี 61 อยู่ที่ประมาณ 2.9 ล้านล้านบาท สะท้อนว่า SME คือ กลุ่มเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างยิ่งและคงจะทำให้หน่วยงานทั้งหลาย โดยเฉพาะกระทรวงที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาเนื่องจากมีการจ้างงานในธุรกิจ SME ถึง 14 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ