ครม.เห็นชอบโครงการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2020 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบตามที่น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รายงานถึงแนวโน้มสถานการณ์การขาดแคลนแรงงานภาคเกษตร เนื่องจากสังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ

ปัจจุบันแรงงานภาคเกษตรมีอยู่ทั้งสิ้น 24.5 ล้านคน โดยอายุเฉลี่ยของเกษตรกรไทยอยู่ที่ 58 ปี ขณะที่คนรุ่นใหม่นิยมออกไปทำงานในเมือง และไม่สนใจที่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำให้แรงงานภาคเกษตรเริ่มขาดแคลน ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องการยกระดับภาคเกษตรให้เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก โดยมีเป้าหมายจะให้ไทยก้าวสู่การเป็นครัวโลก จึงจำเป็นต้องสร้าง เกษตรกรรุ่นใหม่ โดยสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันกลับมาทำอาชีพเกษตร พร้อมกับนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาใช้ในการผลิตและบริหารจัดการพื้นที่เกษตร จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำโครงการ "นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพเกษตรกร" เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในอาชีพเกษตรได้มีโอกาสกลับไปอยู่กับครอบครัวและใช้ความรู้เทคโนโลยีไปพัฒนาด้านการเกษตรต่อไป

โดยสหกรณ์การเกษตรจะเป็นคนรับผิดชอบการรวมกลุ่มและถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิต พืชประมงปศุสัตว์ การบริการเรียกว่าครบวงจรของภาคการเกษตร ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ