(เพิ่มเติม) รมว.คลัง คาดได้เห็นลงทุนเอกชนขยายตัวภายใน 3 เดือนหลังประกาศมาตรการภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง คาดว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังออกมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว เชื่อว่าภายใน 3 เดือนจะเห็นการลงทุนของภาคเอกชนขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะทำให้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวควบคู่ไปกับการลงทุนภาครัฐเพื่อช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
นอกจากนี้รัฐบาลจะเตรียมออกมาตรการชุดต่อไปเพิ่มเติมอีกภายในเดือนมี.ค.นี้ โดยจะเน้นหนักไปในภาคเกษตรกร และประชาชนในระดับรากหญ้า ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อการสร้างรายได้
"มาตรการที่จะลดค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลจะออกมา นอกจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ลดค่าครองชีพในระยะสั้นแล้ว ต่อไปจะเป็นมาตรการเพื่อสร้างรายได้ เพราะเศรษฐกิจได้มีการขยายฐานด้านรายจ่ายไปแล้ว จากนี้ไปก็ต้องขยายฐานด้านรายได้ด้วย" นพ.สุรพงษ์ ระบุ
สำหรับมาตรการทางภาษีที่รัฐบาลประกาศใช้และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าช่วยเหลือเพียงคนชั้นกลางให้ได้รับประโยชน์นั้น นพ.สุรพงษ์ ชี้แจงว่า ประเด็นแรกผู้วิจารณ์ไม่ได้มองภาพรวมของมาตรการที่ออกมาทั้งหมด เพราะบางมาตรการ เช่น การยกเว้นภาษีให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท/เดือนนั้น ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อคนนับล้านคน ส่วนมาตรการข้ออื่นๆ มีผู้ได้ประโยชน์เพียงหมื่นคน ดังนั้นจึงถือว่าผู้ที่วิจารณ์มองไม่ครอบคลุมทุกด้าน แต่มองเฉพาะมาตรการที่ให้ประโยชน์แก่กลุ่มคนจำนวนเล็กๆ เท่านั้น
ประเด็นที่สอง มาตรการทางภาษีถือเป็นมาตรการชุดแรกที่รัฐบาลนำออกมาใช้หลังยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% เงินทุนนำเข้าระยะสั้น และต่อไปรัฐบาลจะออกมาตรการอื่นๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเป็นหลัก ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นรัฐบาลอาจจะถูกวิจารณ์อีกว่าเน้นให้ประโยชน์เฉพาะกลุ่มรากหญ้า แต่ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการที่รัฐบาลนำออกมาใช้เพื่อเป็นจิกซอว์เชื่อมต่อกันสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ