สนามบินในเยอรมันส่อเค้าวุ่น สหภาพแรงงานขู่ประท้วงขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 5, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พนักงานในสังกัดสหภาพแรงงานเวอร์ดีในเยอรมนีขู่ว่าจะเดินขบวนประท้วงที่สนามบิน 8 แห่งของเยอรมนีในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจอัตราค่าแรง ขณะที่สายการบินลุฟท์ฮันซาเปิดเผยว่า การประท้วงครั้งนี้อาจทำให้สายการบินต้องระงับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินในยุโรปรวม 142 เที่ยวบิน
ด้วยเหตุนี้สายการบินลุฟท์ฮันซาจึงแนะนำให้ผู้โดยสารหันไปใช้บริการรถไฟแทน แต่มีรายงานว่าพนักงานในสังกัดสหภาพบีวีจีจะประท้วงในวันนี้เช่นกัน ซึ่งอาจทำให้การให้บริการรถไฟชะงัก
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พนักงานในเยอรมนีเรียกร้องให้ผู้ประกอบการปรับเพิ่มค่าแรง เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังขยายตัวแข็งแกร่ง โดยสหภาพเวอร์ดีเรียกร้องให้ปรับเพิ่มค่าแรง 8% ให้กับพนักงานในภาครัฐ 1.3 ล้านคน โดยให้จ่ายเพิ่มย้อนหลังไปจนถึงเดือนม.ค. และเรียกร้องให้เพิ่มชั่วโมงการทำงาน อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ประกอบการและนายจ้างจะเจรจาร่วมกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
สหภาพเวอร์ดีปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลที่จะปรับเพิ่มค่าแรงขึ้นเพียง 5% ในระยะเวลา 2 ปี โดยการชุมนุมประท้วงที่จะมีขึ้นในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากพนักงานขับรถโดยสาร รถไฟ พนักงานบริษัทไฟฟ้า และพนักงานโรงเรียน พร้อมใจกันประท้วงนัดหยุดงานเมื่อวานนี้
สายการบินลุฟท์ฮันซาเปิดเผยว่า ทางสายการบินจะยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรปและเที่ยวบินภายในประเทศ แต่เที่ยวบินระยะไกลจะไม่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้ โดยสนามบินแฟรงค์เฟิร์ต สนามบินมิวนิค และสนามบินโคโลญ เป็นเป้าหมายสำคัญของการประท้วงครั้งนี้
"การประท้วงที่สนามบินหลายแห่งจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อสนามบินในเยอรมนี โดยจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันกับสนามบินทั่วโลก" ตัวแทนสหภาพเวอร์ดีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ