พาณิชย์เผยปี 62 นลท.ต่างชาติหอบเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทยกว่า 5 แสนลบ. สะท้อนความเชื่อมั่น ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2020 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในไทย ปี 2562 ที่ผ่านมานั้นเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการที่ภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องบรรยากาศที่ดีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติ และการมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนและออกมาตรการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านนโยบายส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การออกมาตรการจูงใจเป็นพิเศษสำหรับการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) หรือการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve ดังจะเห็นได้จากข้อมูลการส่งเสริมการลงทุนของ BOI ที่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศกว่า 500,000 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนของต่างชาติที่ได้รับอนุญาตการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ภายใต้พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดูแล พบว่า ในปี 2562 นี้ มีนักลงทุนต่างชาติได้รับอนุญาตการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเป็นจำนวน 697 ราย มูลค่าเงินลงทุนกว่า 200,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนสูง อาทิ บริการทางวิศวกรรม บริการด้านคอมพิวเตอร์ (การพัฒนาซอฟต์แวร์) และบริการรับจ้างผลิต เป็นต้น

ประเภทธุรกิจที่นักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มเข้ามาขออนุญาตประกอบธุรกิจมากขึ้นจะเป็นธุรกิจที่มีความทันสมัยและสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ Thailand 4.0 และ Digital Economy และเป็นธุรกิจบริการที่ต่อยอดเพื่อยกระดับมูลค่าของอุตสาหกรรมเป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น บริการให้ใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายสินค้าออนไลน์ และบริการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งนิติบุคคลที่มีชาวต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนกับคนไทยอีกกว่า 3,000 ราย มูลค่าทุนจดทะเบียน 47,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าในปี 2562 ที่ผ่านมาต่างชาติยังคงสนใจเดินหน้าเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายสำคัญต่างๆ ของภาครัฐที่ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนในการเข้ามาประกอบธุรกิจผ่านช่องทางต่างๆ

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2563 นักลงทุนต่างชาติจะสนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลยังให้ความสำคัญและสานต่อนโยบายส่งเสริมการลงทุนและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ดังนั้น ด้วยทิศทางการเพิ่มขึ้นของการลงทุนจากต่างชาติ ย่อมสะท้อนได้ว่าไทยยังคงเป็นประเทศที่น่าลงทุนในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ