ธอส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ล็อตใหม่ 5 หมื่นลบ.ช่วง ก.พ.63 ใช้ปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำให้ผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2020 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะออกสลากออมทรัพย์ ธอส. หน่วยละ 5 หมื่นบาท วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ในเดือน ก.พ.63 ซึ่งมีต้นทุนต่ำมาดำเนินการเพื่อให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้ออกสลากออมทรัพย์ ธอส. หน่วยละ 1 ล้านบาท ระดมเงินทุนได้ 2.7 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 2.77% โดยมีผู้ขอสินเชื่อมากถึง 3 หมื่นล้านบาท

"การระดมทุนด้วยการออกสลากออมทรัพย์รอบใหม่ วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ธนาคารจะพิจารณาดูว่าจะปล่อยสินเชื่อให้ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม 2.77% ได้เท่าไร แต่คงไม่ต่ำกว่า 2.5%"นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนผันมาตรการ LTV ทำให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับผู้มีรายได้น้อยได้มากขึ้น ซึ่งส่งผลดีทั้งผู้ขอกู้สามารถกู้ได้ถึง 110% ของราคาซื้อขายจริง จากเดิมได้ 90-95% เท่านั้น ขณะเดียวกันก็เป็นผลดีกับธนาคารปล่อยสินเชื่อมีรายได้และกำไรมากขึ้น สามารถนำไปลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับลูกค้าได้เพิ่มอีก

ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าปี 63 จะปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.09 แสนล้านบาท และเมื่อรวมกับปัจจัยเสริมที่ ธปท. ผ่อนผันมาตรการ LTV จะส่งผลให้สินเชื่อของธนาคารขยายตัวเพิ่มขึ้น 5-10% ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะปล่อยสินเชื่อได้เกินกว่าเป้าหมายปี 62 ที่เป้าปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 2.03 แสนล้านบาท แต่ปล่อยกู้ได้จริง 2.15 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการปล่อยสินเชื่อบ้านดีมีดาวน์ ณ วันที่ 21 ม.ค.63 มียอดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 9 หมื่นราย อนุมัติคืนเงินดาวน์รายละ 5 หมื่นบาทไปแล้ว 6 พันราย ส่วนการปล่อยสินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ตามนโยบายของรัฐ อัตราดอกเบี้ย 2.5% ปัจจุบัน มีผู้ยื่นคำขอ 1.09 หมื่นราย คิดเป็นวงเงิน 2.11 หมื่นล้านบาท อนุมัติไปแล้ว 9.02 พันราย วงเงิน 1.67 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ