พาณิชย์จับมือสภาหอการค้าฯ หนุนสมาคมการค้าสร้างมาตรฐานการบริหารจัดการที่ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2020 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์จับมือสภาหอการค้าฯ หนุนสมาคมการค้าสร้างมาตรฐานการบริหารจัดการที่ดี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงาน "ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้าสู่มาตรฐานการบริหารจัดการที่ดี" เพื่อยกระดับสมาคมการค้าให้เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญด้านการบริหารจัดการ ตลอดจนเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการประกวดสมาคมการค้าดีเด่นประจำปี 2563 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.63

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการจัดตั้งและส่งเสริมบทบาทของสมาคมการค้า ได้ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มธุรกิจเพื่อสร้างความร่วมมือการพัฒนาธุรกิจรายสาขา และมีความมุ่งหวังให้สมาคมการค้าจัดตั้งเป็นสมาคมการค้าขึ้นเป็นหน่วยงานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการยกระดับสมาชิกของสมาคมการค้าให้มีระบบบริหารจัดการที่ดี มีความเข้มแข็ง ก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ

นายวุฒิไกร กล่าวว่า การจัดงานนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการยอดเยี่ยมจากการประกวดสมาคมการค้าในปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมเสวนาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ แนวทางการทำงานของหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในการขับเคลื่อนของกลุ่มสมาคมการค้า เพื่อเป็นแนวทางให้สมาคมการค้าอื่นนำไปบริหารจัดการองค์กรของตน การให้ความรู้เบื้องต้นในการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร รวมถึงการให้คำปรึกษาพัฒนารายมิติตามหลัก Balanced Scorecard (BSC) ประกอบด้วย ผลสำเร็จตามพันธกิจ, ความสามารถในการบริหารจัดการ, คุณภาพการให้บริการ และการพัฒนาองค์กร

ทั้งนี้ Balanced Scorecard เป็นกลยุทธ์ในการบริหารงานสมัยใหม่ และยังเป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ (vision) และแผนกลยุทธ์ (strategic plan) ขององค์กรเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน โดยระบบของ Balanced Scorecard จะใช้การประเมินตามหลักเกณฑ์ในมิติต่างๆ ที่จะช่วยให้องค์กรเกิดความสอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และมุ่งเน้นในสิ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร

ปัจจุบัน (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.62) มีการจัดตั้งสมาคมการค้า รวมทั้งสิ้น 1,306 สมาคม โดยยังเปิดดำเนินการอยู่ จำนวน 1,050 สมาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ