บอร์ดลงทุน เตรียมชงครม.ออกมาตรการหักคชจ.ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้ 2.5 เท่า/ยกเว้นภาษีนำเข้า มีผล 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2020 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการด้านการเงินการคลังสนับสนุนการลงทุน ในปี 2563 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ประกอบด้วย มาตรการหักค่าใช้จ่ายจากการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรได้ 2.5 เท่า สูงที่สุดที่เคยให้มาที่ 2 เท่า และยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร โดยมีผลมาตรการ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.63 โดยคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า

"จากมาตรการดังกล่าว จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 9,000 ล้านบาท แต่ได้ผลกลับคืนมา คาดว่าจะมีการเร่งลงทุนเครื่องจักร ประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยเทียบจากมาตรการหักลดหย่อน 2 เท่า ที่มีการลงทุน 8 หมื่นล้านบาท เพื่อต้องการสนับสนุนการลงทุนในประเทศ และเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการเป็นหลัก" นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ จะมีมาตรการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนให้ซื้อเครื่องจักร จากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐหลายแห่ง เช่น มาตรการสินเชื่อพิเศษเพื่อส่งเสริมผู้ส่งออกของธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ที่เตรียมวงเงินสำหรับเปลี่ยนเครื่องจักร ในการผลิตเพื่อส่งออก อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 5,000 ล้านบาท, ธนาคารออมสิน สินเชื่อทรานฟอเมชั่นโลน วงเงิน 15,000 ล้านบาท, สินเชื่อสำหรับลงทุนอีอีซี 20,000 ล้านบาท, สินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอี ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) 20,000 ล้านบาท และธนาคารกรุงไทย 60,000 ล้านบาท

รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เตรียมจัดประชุมซีอีโอ ฟอรั่ม เพื่อจัดทำแผนเร่งรัดงบลงทุนรัฐวิสาหกิจปี 2563 และเสนอแผนให้คณะกรรมการเห็นชอบ รวมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จัดทำแผนโรดโชว์นักลงทุนต่างประเทศ แต่เป็นแผนที่มียุทธศาสตร์และกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการดึงดูดให้มาลงทุนชัดเจนขึ้น ส่วนกระทรวงคมนาคม ก็ยืนยันว่าจะเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ