รมว.คลังมอบนโยบาย ธอส.เน้นย้ำ 3 ภารกิจหลักเป็นโจทย์ก่อนออกมาตรการใหม่ๆ ช่วยเหลือ ปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2020 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้มอบนโยบายให้แก่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ใน 3 ภารกิจหลักที่สำคัญ ประกอบด้วย 1. จากภารกิจหลักของ ธอส.ในการทำให้คนไทยมีบ้านนั้น ปัจจุบันความต้องการเข้าถึงที่อยู่อาศัยยังมีอยู่อีกมาก ประกอบกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และเพิ่มโอกาสในการมีบ้านให้แก่ประชาชน จึงได้ขอให้ ธอส.ช่วยดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเข้มข้นทั้งในส่วนของมาตรการเดิมและมาตรการใหม่ที่กำลังจะออกมา 2. ให้ ธอส.เข้ามามีส่วนช่วยในการดูแลเศรษฐกิจ เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในภาวะที่เศรษฐกิจมีความท้าทายอยู่ในปัจจุบัน ธอส.จึงถึอว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากที่จะช่วยประคองเศรษฐกิจผ่านการออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

"ไม่ว่าจะเป็นมาตรการของเดิม หรือของใหม่ ธอส.ต้องติดตามและขยายผลให้ได้มากที่สุด ในภาวะนี้ต้องทำให้สภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากที่สุด ซึ่งธอส.มีบทบาทนำในส่วนนี้อยู่แล้ว" รมว.คลังระบุ
3. การนำเทคโนโลยีและข้อมูลของ ธอส.ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งปัจจุบัน ธอส.มีข้อมูลลูกค้าอยู่กว่า 3.7 ล้านราย ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้สามารถนำมาเชื่อมโยงกับ Big data ของภาครัฐอีก 30 ล้านข้อมูล เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ในมิติต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, โครงการชิมช้อปใช้ เป็นต้น
"ในอนาคต จะมีการนำข้อมูลเหล่านี้มาเชื่อมโยงกัน เพื่อประโยชน์ในการดูแลประชาชนผ่านสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ออกมา นี่เป็น 3 เรื่องหลักๆ ที่ฝากโจทย์ไว้ให้ ธอส.ได้ดำเนินการ" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ