(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เตรียมประกาศยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91-ประกาศใช้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐาน ช่วงกลางปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2020 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เตรียมประกาศยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91-ประกาศใช้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐาน ช่วงกลางปี 63

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะประกาศให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ และลดชนิดน้ำมันเบนซินในสถานีบริการโดยยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณกลางปี 2563 เพื่อสร้างสมดุลให้กับพืชเกษตร เช่น มันสำปะหลัง อ้อย ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอล โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่ปัจจุบันมีการนำมาใช้ผลิตเป็นเอทานอลคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27% ของการผลิตเอทานอลทั้งหมด ซึ่งหากสามารถผลักดันการใช้มันสำปะหลังในการผลิตเอทานอลให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรและเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืนอีกด้วย

(เพิ่มเติม) รมว.พลังงาน เตรียมประกาศยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91-ประกาศใช้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐาน ช่วงกลางปี 63
"กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายให้ประเทศไทยเลิกจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ เพื่อลดชนิดน้ำมันกลุ่มเบนซินลง เนื่องจากปัจจุบันมีชนิดน้ำมันกลุ่มเบนซินมากถึง 5 ชนิด ได้แก่ น้ำมันเบนซิน ,แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ 91, แก๊สโซฮอล์ E20 และแก๊สโซฮอล์ E85 ดังนั้น เมื่อลดชนิดแก๊สโซฮอล์ 91 ลงแล้ว จะผลักดันให้แก๊สโซฮอล์ E20 กลายเป็นน้ำมันฐานของกลุ่มเบนซินแทน ซึ่งช่วงเปลี่ยนผ่านมาตรการนี้ ก็อาจใช้มาตรการทางการเงินมาจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น"นายสนธิรัตน์ กล่าว

รมว.พลังงาน ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบต่อกลุ่มรถยนต์เก่าที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากสามารถหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งมีปริมาณออกเทนสูงกว่าและคุณภาพดีกว่าทดแทนได้ ในราคาที่ต่างกันเพียง 27 สตางค์/ลิตร โดยปัจจุบันราคาแก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 26.65 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 26.38 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาแก๊สโซฮอล์ E20 อยู่ที่ 23.64 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ที่มีส่วนผสมเอทานอล 20% ในน้ำมันเบนซิน ให้เป็นน้ำมันเบนซินฐานนั้น จะผลักดันให้การใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านลิตร/วัน เป็น 7 ล้านลิตร/วันในปีนี้ จากปัจจุบันที่มีการใช้ราว 4-5 ล้านลิตร/วัน และสนับสนุนให้ราคามันสำปะหลัง ที่ใช้ผลิตเอทานอล สูงขึ้นกว่าราคาปัจจุบันที่ 2.07 บาท/กิโลกรัม ภายในปีนี้ รวมถึงช่วยดูดซับปริมาณเอทานอล ที่ผลิตจากกากน้ำตาลในระบบได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้จะผลักดันให้รถยนต์ที่สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ได้หันมาใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เพียง 22% จากรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ได้จริงทั้งหมด 3.3 ล้านคัน และมีรถจักรยานยนต์ใช้ E20 ได้จริง 14.71 ล้านคัน แต่มีการใช้จริงเพียง 20% เท่านั้น ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานจะหารือกับหน่ายงานที่เกี่ยวข้องและค่ายน้ำมันเพื่อหามาตรการจูงใจผู้ใช้ในเร็ว ๆ นี้ต่อไป

"หากมาตรการดังกล่าวมีความพร้อมและดำเนินการได้เร็ว อาจยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ได้ก่อนไตรมาส 3 และในอนาคตอาจมีการยกเลิกน้ำมันกลุ่มเบนซินลงอีก 1 ชนิดต่อไป"นายสนธิรัตน์ กล่าว

ด้านนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า จากการหารือเบื้องต้นกับทางโรงกลั่นน้ำมันพบว่า ยังมีความกังวลด้านการบริหารจัดการน้ำมันเบนซินพื้นฐาน (Gasoline Base :G-Base) โดยเร็ว ๆ นี้จะหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยการยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 จะต้องยกเลิกการนำเข้า G-Base ของแก๊สโซฮอล์ 91 ด้วย และให้โรงกลั่นผลิต G-Base ใหม่ที่เหมาะสมกับการผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 แทน ซึ่งต้องบริหาร G-Base ให้สมดุลกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

ปัจจุบันโรงงานเอทานอลมีทั้งสิ้น 26 แห่ง กำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 6.275 ล้านลิตร/วัน แบ่งเป็น การผลิตจากมันสำปะหลัง 10 แห่ง กำลังการผลิต 2.2 ล้านลิตร/วัน, ผลิตจากกากน้ำตาล 11 แห่ง กำลังผลิต 2.66 ล้านลิตร/วัน และผลิตจากโรงไฮบริดที่ผลิตได้ทั้งกากน้ำตาลและมันสำปะหลัง 5 แห่ง กำลังผลิต 1.05 ล้านลิตร/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ