นายกฯ เรียกร้องเอกชนเร่งลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่ามัวรอความหวังจาก ตปท.แนะใช้จังหวะบาทแข็งปรับปรุงเครื่องจักร-นวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2020 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดสำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างเป็นทางการว่า โดยเรียกร้องให้ภาคเอกชนเร่งลงทุนภายในประเทศ อย่ารอการลงทุนจากต่างประเทศอย่างเดียว เพื่อช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศเดินต่อไปได้ ซึ่งรัฐบาลก็พยายายามหามาตรการต่าง ๆ มาสนับสนุนภาพรวมการลงทุนด้วยการวห้สิทธิประโยชน์เป็นการจูงใจ โดยเฉพาะในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าควรจะใช้เป็นโอกาสลงทุนปรับปรุงเครื่องจักร และวิจัยพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมา

"ขอร้องทุกคนให้ลงทุนในประเทศ อย่าไปรอลงทุนภายในต่างประเทศอย่างเดียว ให้ลงทุนในประเทศของเราด้วย วันนี้รัฐบาลพยายามหามาตรการต่างๆ เพื่อให้สิทธิประโยชน์...ช่วงนี้ค่าเงินบาทแข็ง สินค้านำเข้าต้นทุนจะถูกลง จึงควรใช้เวลานี้ในการปรับปรุงเครื่องจักร และผลิตนวัตกรรมใหม่ ถ้ามัวแต่พัฒนาของเดิม ลงทุนแบบเดิมๆ จะไม่เกิดประโยชน์ในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส.อ.ท.ถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศควบคู่กับสภาหอการค้าไทย จำเป็นต้องพัฒนาสินค้าต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ ที่สำคัญควรนำนวัตกรรมมาช่วยในการผลิตสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ และเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการขยายช่องทางและสร้างประโยชน์ต่อประเทศในภาพรวมต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีทั้งวิกฤตและโอกาส จึงต้องหาแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมและเป็นไปได้

แม้ว่าการขยายตัวเศรษฐกิจไทยยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 63 ดีกว่าปี 62 เป็นผลจากการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจโลก การปรับตัวทิศทางการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ มาตรการการกีดกันทางการค้าที่ลดระดับความรุนแรงลง และการปรับตัวดีขึ้นของภาคท่องเที่ยว พร้อมทั้งฝากให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ประโยชน์จากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าในการจัดหาเครื่องจักรมาใช้ปรับปรุงการทำงานด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาล และ ส.อ.ท.ร่วมชะตากรรมกันมานาน ทิ้งกันไม่ได้ อยากให้ช่วยกันสร้างให้ประสบความสำเร็จ สู้ด้วยกันต่อไป 5 ปีที่ผ่านมาไม่สำเร็จ เพราะความยากง่ายแตกต่างกัน แต่หวังให้ทุกคนมีศรัทธากับรัฐบาลและร่วมมือทำงานกันต่อไป

"การท่องเที่ยวกำลังดีๆอยู่ ก็มีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บอุบัติใหม่ เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการติดต่อการเคลื่อนที่ไปมาหากันมันสะดวกขึ้น เราพัฒนา เชื้อโรคก็พัฒนาเหมือนกัน เรามองในแง่สัจธรรม เราต้องเตรียมมาตรการรองรับทั้งหด สิ่งสำคัญคือสุขภาพ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อนึ่ง สำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ตั้งอยู่ที่อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มีพื้นที่สำนักงานรวม 5,000 ตารางเมตร พร้อมนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยยกระดับการทำงาน ภายใต้แนวคิด "Smart Office & Smart Serice" มุ่งสู่การเป็น service Organization โดย ส.อ.ท.ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 53 ปีที่ผ่านมา ส.อ.ท.ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการส่งเสริม สนับสนุน และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบด้วย 45 กลุ่มอุตสาหกรรม, สภาอุตสาหกรรมจังหวัด 74 จังหวัด, 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม และมีสมาชิกมากกว่า 11,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ