กทพ.เซ็นจ้างกลุ่มกิจการร่วมค้าซีทีบี งานสัญญา 2 โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตต.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทพ.เซ็นจ้างกลุ่มกิจการร่วมค้าซีทีบี งานสัญญา 2 โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตต.

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างระหว่าง กทพ.กับกิจการร่วมค้า ซีทีบี และพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 (งานโยธา)

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่าง กทม.กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่ กทม.เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนองถึงท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 30 พ.ค.60 เรื่องการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFFIF) ของ กทพ.เห็นชอบโครงสร้างรูปแบบกองทุนเพื่อระดมทุน และต่อมา ครม.มีมติเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.60 อนุมัติให้ กทพ. ดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 ในวันนี้

งานก่อสร้างแบ่งสัญญางานออกเป็น 5 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ถึงสัญญาที่ 4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บ ค่าผ่านทางฯ ซึ่งสัญญาที่ 2 ที่ได้มีการลงนามในวันนี้เป็นการดำเนินการบนถนนพระราม 2 โดยเริ่มต้นจาก กม.ที่ 6+400 ถึง กม.ที่ 11+700 ของโครงการ หรือ กม.ที่ 1+300 ถึง กม.ที่ 6+600 ของถนนพระราม 2 ระยะทางประมาณ 5.3 กิโลเมตร ประกอบด้วย ทางยกระดับ ทางขึ้น-ลง ที่กลับรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง ด่านจ่ายบัตรค่าผ่านทาง และอาคารด่านฯ รวมทั้ง ส่วนประกอบอื่นๆ ของโครงการฯ ซึ่งกิจการร่วมค้า ซีทีบี เป็นผู้ที่ชนะการเสนอราคาการประกวดราคานานาชาติ โดยเสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น 6,440,001,181.87 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,170 วัน

อนึ่ง มีกิจการร่วมค้าซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท China Harbour Engineering Company Limited, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ