สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาคธ.ค. 62 ได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาคธ.ค. 62 ได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ

นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รักษาการตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนธันวาคม 2562 ว่า เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนธันวาคม 2562 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าทั่วไป ขยายตัวเป็นบวกในเกือบทุกภูมิภาค ส่วนหนึ่งได้รับผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ควรติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคกลาง และการบริโภคในหมวดสินค้าคงทน สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ภาคใต้ เศรษฐกิจขยายตัว จากการลงทุนภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจากชาวต่างประเทศ อย่างไรก็ดี การบริโภคสินค้าคงทนลดลง สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชน ในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากเงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 1,040 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ 26.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการลงทุนในโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะมูลฝอยในจังหวัดกระบี่เป็นสำคัญ สอดคล้องกับเงินลงทุนในโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการที่ขยายตัว 20.3% จากการลงทุนเพิ่มในจังหวัดสงขลา อย่างไรก็ดี จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัวเล็กน้อยที่ -4.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สอดคล้องกับการบริโภคในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง และรถจักรยานยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -21.5% และ -7.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัว 4.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวในหลายจังหวัด อาทิ สุราษฎร์ธานี ระนอง และปัตตานี เป็นต้น ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ในเดือนธันวาคม 2562 พบว่ารายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติขยายตัว 2.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากเดือนก่อนที่ขยายตัว -0.03% ขณะที่ผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยปรับตัวลดลง ส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 0.5 ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ 1.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจขยายตัว จากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าทั่วไปและการท่องเที่ยวขยายตัว แต่การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว โดยการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ที่จัดเก็บจากการใช้จ่ายภายในจังหวัด ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัว 6.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวในหลายจังหวัด อาทิ อุตรดิตถ์ ลำพูน พะเยา และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยสันบสนุนจากกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ มาตรการชิม ช็อป ใช้ เป็นต้น บ่งชี้ว่าการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของภาคเหนือที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 44.4 จากเดือนก่อนที่อยู่ที่ระดับ 44.1

อย่างไรก็ดี การบริโภคในหมวดสินค้าทนยังคงชะลอตัว สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -34.1% และ -18.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ เช่นเดียวกันกับการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน สะท้อนจากจำนวนรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -37.5% และ -29.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ อย่างไรก็ตามเงินลงทุนในโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ ขยายตัว 132.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการลงทุนในจังหวัดลำปางและเชียงใหม่ เป็นต้น

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว พบว่าจำนวนของผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัว 2.3% และ 1.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 1.4% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจทรงตัว จากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าทั่วไปและการท่องเที่ยวของชาวต่างประเทศขยายตัว แต่การลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคสินค้าคงทนลดลง สะท้อนจากด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัว 4.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวในหลายจังหวัด อาทิ สุรินทร์ อุดรธานี เลย และมุกดาหาร สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของภาคตะวันออกเฉียงเหนือปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 46.7 จากเดือนก่อนที่อยู่ที่ระดับ 46.1

อย่างไรก็ดี การบริโภคในหมวดสินค้าคงทนชะลอตัว สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -28.2% และ -28.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ เช่นเดียวกันกับการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน สะท้อนจากจำนวนรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -31.4% และ -21.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ สอดคล้องกับเงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ หดตัวลงเช่นกันที่ -66.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ในเดือนธันวาคม 2562 พบว่ารายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติขยายตัว 3.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากเดือนก่อนที่ขยายตัว 0.5% อย่างไรก็ดี รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยปรับตัวลดลง ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 1.9% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจทรงตัว จากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าทั่วไปและการท่องเที่ยวของชาวต่างประเทศขยายตัว แต่การลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคสินค้าคงทนลดลง โดยการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ที่จัดเก็บจากการใช้จ่ายภายในจังหวัด ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัว 7.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวในหลายจังหวัด อาทิ ชลบุรี ระยอง และสระแก้ว เป็นต้น ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยสันบสนุนจากกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ มาตรการชิม ช็อบ ใช้ เป็นต้น บ่งชี้ว่าการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ดี การบริโภคในหมวดสินค้าทนยังคงชะลอตัว สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -17.6% และ -12.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ เช่นเดียวกันกับการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน สะท้อนจากจำนวนรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -14.5% และ -12.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนในโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ ขยายตัว 5.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการลงทุนในจังหวัดจันทบุรี

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ในเดือนธันวาคม 2562 พบว่ารายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติขยายตัวที่ 3.0% ต่อปี แต่รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยปรับตัวลดลง ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ในเดือนธันวาคม 2562 ที่ยังคงอยู่เหนือระดับ 100 เป็นเดือนที่ 26 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 110.7 ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและทำความเย็น ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 0.9% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ 0.6% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจทรงตัว จากการบริโภคสินค้าคงทนชะลอตัว แต่ภาคการท่องเที่ยวจากชาวต่างประเทศขยายตัว สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ จากการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัวลงที่ -26.4% และ -20.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ แต่การจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าของประชาชนยังคงขยายตัวสะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคาคงที่ที่จัดเก็บจากการใช้จ่ายภายในจังหวัด ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัว 16.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวในจังหวัดราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน สะท้อนจากจำนวนรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ในเดือนธันวาคม 2562 หดตัว -17.6% และ -23.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ อย่างไรก็ดี เงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการและเงินลงทุนที่เริ่มประกอบกิจการ ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 891 และ 745 ล้านบาท ขยายตัว 31.5% และ 535.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อนตามลำดับ จากการลงทุนในจังหวัดกาญจนบุรี และสมุทรสงคราม เป็นต้น

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ในเดือนธันวาคม 2562 พบว่ารายได้จากการเยี่ยมเยือนชาวต่างชาติขยายตัว 2.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 2.1% อย่างไรก็ดี รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยปรับตัวลดลง ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 0.3% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจชะลอตัว จากการลงทุนภาคเอกชน การบริโภคสินค้าคงทน และการท่องเที่ยวชะลอตัว แต่การจับจ่ายใช้สอยทั่วไปยังคงขยายตัว สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ จากการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากเงินลงทุนในโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการในเดือนธันวาคม 2562 หดตัวลง -15.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สอดคล้องกับจำนวนรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่ หดตัว -38.8% อย่างไรก็ดี จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัวเร่งขึ้นที่ 32.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวในกรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทปราการ เป็นต้น

สอดคล้องกับการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในภูมิภาคยังคงขยายตัว สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคาคงที่ที่จัดเก็บจากการใช้จ่ายภายในจังหวัด ในเดือนธันวาคม 2562 ขยายตัวที่ 4.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการขยายตัวในจังหวัดนนทบุรี สมุทรสาคร และปทุมธานี อย่างไรก็ตาม การบริโภคในหมวดสินค้าคงทน จากจำนวนรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ หดตัวลงที่ -27.1% และ -11.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ในเดือนธันวาคม 2562 พบว่ารายได้จากผู้เยี่ยมเยือนหดตัวลง -5.5% ต่อปี โดยมาจากรายได้ของผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติและคนไทยหดตัว -5.8% และ -4.3% ต่อปี ตามลำดับ ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นหมอกควันทำให้มีนักท่องเที่ยวลดลง ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเบื้องต้น ในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่0.5% ต่อปี และอัตราการว่างงาน ในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ร้อยละ 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ