ดีอีเอส เผยถกผู้บริหารเฟซบุ๊ก-กูเกิ้ล-ยูทูบร่วมมือจัดการข่าวปลอม-คลิปไม่เหมาะสม พร้อมขายไอเดีย Thailand Digital Valley

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงว่า การนำคณะผู้บริหารเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ที่ซิลิคอนวัลเล่ย์ ได้มีโอกาสหารือกับผู้บริหารระดับสูงของแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้แก่ เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล และยูทูบ เพื่อแสวงหาร่วมมือเรื่องการจัดการข่าวปลอมเนื้อหาและคลิปที่ไม่เหมาะสม สร้างความเสียหายกับประชาชนและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย โดยทางเฟซบุ๊กให้การตอบรับที่จะทำงานร่วมกับกระทรวงในการวางแนวทางจัดการเนื้อหาที่เป็นเท็จมีขั้นตอนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน รวมถึงการกำหนดกระบวนการแจ้งลบบัญชีผู้ใช้งานปลอมหรือข้อมูลเท็จ ซึ่งจะทำได้อย่างรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังได้เข้าพบผู้บริหารบริษัท ซิสโก้ซิสเต็มส์ ณ สำนักงานใหญ่ที่ซิลิคอนวัลเล่ย์และนำคณะฯเข้าไปดูระบบรักษาพยาบาลทางไกล (telemedicine) ซึ่งเป็นระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่พัฒนามาล่าสุดออกแบบมาเพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารทั้งภาพและเสียงได้อย่างชัดเจนทั้งที่อยู่ห่างไกลกัน ทำให้สามารถพูดคุยกับคนไข้ได้แบบเรียลไทม์ โดยกระทรวงฯ มีโครงการเชื่อมโยงการรักษาพยาบาลประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลนแพทย์ ขณะที่ซิสโก้ให้ความสนใจเรื่องการรักษาพยาบาล อาจรวมกับเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ป่วยและวิธีการรักษาให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ห่างไกลขาดแคลนแพทย์และมีรายได้น้อย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงได้นำเสนอภาพรวมด้านดิจิทัลของประเทศไทยที่มีแผนพัฒนาเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของอาเซียนในพื้นที่ EEC หารือเรื่องการลงทุนในพื้นที่ติจิทัลพาร์คโดยประเทศไทยมี Thailand Digital Valley ที่พร้อมเชิญบริษัทยักษ์ใหญ่มาลงทุน โดยได้รับการตอบรับอย่างดีจากนาย Dave Mosley ซีอีโอและคณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซีเกท ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ระดับโลกที่มีฐานผลิตใหญ่สุดในโลกตั้งอยู่ที่ จ.นครราชสีมา และมีการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยไทย 10 แห่ง ได้แก่ ม. สุรนารี ม. ขอนแก่น ม.พระจอมเกล้าลาดกระบัง ร่วมพัฒนาทักษะนักศึกษาป้อนสู่ตลาดแรงงานดิจิทัลถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจและน่าสนับสนุนให้อุตสาหกรรมร่วมกันส่งเสริมให้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ