ม.หอการค้า แนะรอความชัดเจนกนง.บ่ายนี้ เป็นตัวชี้ว่าเศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน ส่วนตัวเชื่อคงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2020 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งสองทางที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม แต่ในมุมมองความเห็นส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่มีเหตุที่ กนง.จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังไม่ได้ชะลอตัวหนัก อีกทั้งเงินบาทก็เริ่มกลับมาอ่อนค่าลงแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่มีเหตุจำเป็นที่ กนง.จะต้องตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมวันนี้

"การตัดสินใจเรื่องนโยบายดอกเบี้ยของ กนง.ในวันนี้ ถ้าปรับลดทันทีก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการกระตุ้นโดยด่วน แต่ถ้ายังคงดอกเบี้ยไว้ก็ถือว่าไม่เสียอาการ การลดหรือไม่ลดดอกเบี้ยของ ธปท.ในวันนี้จะเป็นตัวชี้ว่าเศรษฐกิจไทยจะต้องฟื้นอย่างเร่งด่วนหรือไม่ เพราะทางการน่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจน...ถ้าผมเป็นกรรมการ คงจะคงดอกเบี้ย แต่ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้ว่าเป็นชั้นความลับ เขามองอย่างไร ถ้าลดดอกเบี้ยแสดงว่าเขามองว่าหนัก แต่ถ้ามุมมองของผมจะยังไม่ลดดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจไทยยังไม่ได้ถลำลึกหนัก ยังไม่มีเหตุที่จะต้องลดดอกเบี้ยเพื่อดูแลค่าเงิน เพราะตอนนี้ค่าเงินก็อ่อนค่าลงแล้ว" นายธนวรรธน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า การตัดสินใจของ กนง.ว่าจะคงดอกเบี้ยหรือลดดอกเบี้ยในวันนี้จะเป็นการชี้ว่าประเทศไทยควรจะได้รับการเยียวยาด้วยการใช้มาตรการทางการเงินมาช่วยเสริมจากมาตรการทางการคลังหรือไม่

"การลดดอกเบี้ย ต้องดูว่าคนจะใช้เงินหรือไม่ ถ้าดอกเบี้ยลดลงแล้ว แต่คนไม่ใช้เงินก็ถือว่ากระสุนด้าน เพราะคนไม่มั่นใจไม่กล้ารูดบัตรเครดิต ไม่กล้าใช้เงิน ก็จะกลายเป็นกระสุนด้านในเชิงการกระตุ้น แต่จะเป็นประโยชน์ในเชิงการรักษาสภาพคล่องของภาคธุรกิจ เพราะลดภาระดอกเบี้ยจ่าย ช่วยเติมสภาพคล่องในธุรกิจได้มากขึ้น" นายธนวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ เห็นว่าการใช้มาตรการการคลังยังมีความจำเป็นในการล็อกเป้าที่จะเยียวยาผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจได้อย่างตรงประเด็น ผ่านการขับเคลื่อนงบประมาณ และกระตุ้นให้รัฐวิสาหกิจใช้จ่ายงบลงทุนในประเทศให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ