สทท.จัดประชุมระดมความคิดเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก่อนสรุปเป็นสมุดปกขาวเสนอภาครัฐภายใน 7 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2020 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากประเทศจีนยกเลิกการเดินทางทั้งหมด ขณะเดียวกันอีกหลายประเทศก็ไม่มั่นใจหยุดการเดินทางเช่นกัน วันนี้จึงได้เชิญผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วประเทศมาประชุมร่วมกัน และนำเสนอให้ภาครัฐเยียวยาและดำเนินการเพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวอยู่รอดได้ เช่น การหยุดเงินต้นหยุดดอกเบี้ย ส่วนดอกเบี้ยที่จำเป็นต้องเกิดขึ้นก็ให้เป็นดอกเบี้ยราคาถูก จัดกิจกรรมให้มีการเคลื่อนย้ายการเดินทาง

นายชัยรัตน์ กล่าวถึงมาตรการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) เห็นว่าบางส่วนยังไม่ตรงจุดเท่าที่ควร เช่น ยกเว้นเงินต้น แต่ไม่ได้พูดถึงดอกเบี้ยซึ่งเป็นภาระหนักของผู้ประกอบการ โดยอยากให้หยุดการส่งดอกเบี้ยอย่างน้อย 6 เดือนหรือจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ อยากขอให้มีการเลื่อนการจ่ายภาษีนิติบุคคลออกไป 1 ปี เลื่อนการจ่ายประกันสังคมนายจ้างลูกจ้างออกไป 6 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

สำหรับวงเงินเชื่อ 123,000 ล้านบาท ที่ครม.อนุมัติออกมา มองว่าเพียงพอแล้วแต่ไม่ส่งผลถึง Small SME ด้วยเงื่อนไขต่างๆ จึงอยากให้เข้ามาดูแลผ่อนปรนเงื่อนไข เพื่ออำนวยความสะดวกให้ Small SME หรือ Super S เข้าถึงสินเชื่อที่มีการอนุมัติออกมาแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังขอร้องภาครัฐว่าอย่าปกปิดข้อมูล เช่น กรณีที่มีการพบผู้ติดเชื้อเป็นคนขับรถรับจ้าง รถแท็กซี่ ซึ่งอยากให้ชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะมีผลกระทบต่อภาพรวม

"เราจะไปดูรายละเอียดมติ ครม.ที่ออกมาเมื่อวานนี้ ว่าแต่ละมาตรการเพียงพอหรือไม่ และติดขัดตรงไหนอย่างไร แล้วสรุปเพื่อนำเสนอต่อภาครัฐ ทั้งนายกรัฐมนตรี รมว.ท่องเที่ยว กรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาสูง สภาล่าง" นายชัยรัตน์ระบุ

โดยเมื่อสรุปความเห็นของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้จัดทำเป็นสมุดปกขาวเพื่อเสนอให้รัฐบาลภายใน 7 วัน

ส่วนการประเมินผลการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าสอบผ่านแบบไม่ค่อยสวย เพราะมีวิกฤติรอบด้าน ทั้งค่าเงินบาท มาจนถึงการระบาดของไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ดี ขอแค่อย่าแตกแยกกัน ขอให้ร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวเพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ