"สมคิด"สั่งพาณิชย์ศึกษาอีกรอบ ผลดี-ผลเสียเข้าร่วมข้อตกลง CPTPP เสนอ ครม.ภายใน เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2020 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2563 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการศึกษาข้อดีและข้อเสียของการเข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ (CPTPP) โดยยืนยันว่า ผลการศึกษาไม่มีเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิบัตรยาแน่นอน พร้อมทั้งสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ทำข้อสรุปว่า ไทยควรเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP หรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสมาชิก CPTPP 11 ประเทศเตรียมจัดประชุมครั้งใหญ่ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเขาอยากให้ไทยตอบกลับให้ชัดเจนว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะทำข้อสรุปข้อดี-ข้อเสีย เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือนเมษายน และหากผ่านความเห็นชอบจากครม. จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาต่อไป

"ที่ประชุมคุยชัดเจน อะไรที่จะมีผลกระทบต่อประชาชน เราจะต้องต่อรองแน่นอน เพราะทุกประเทศต่อรองทั้งนั้น ต้องดูว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องอ่อนไหวของเรา เราก็จะตั้งทีมเพื่อเจรจา ซึ่งมาจากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ได้กำชับให้อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เร่งพิจารณาความร่วมมือการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียู หลังจากที่ อียูได้ทำ FTA กับเวียดนามไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งการที่ประเทศยังไม่สามารถทำข้อตกลง FTA กับทางอียูได้ เนื่องจากช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทางอียูไม่เจรจากับไทย เพราะรัฐบาลยังไม่เป็นประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ