"สมคิด" ยาหอมญี่ปุ่น เล็งต่อยอดขยายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อื่น นอกเหนือ EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 14, 2020 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือนายฮิโรโตะ อิซุมิ (Mr. Hiroto Izumi) ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า เป็นการหารือถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยทางการญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับไทยในการเป็นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งทางการญี่ปุ่นยังคงยืนยันให้ความสนใจที่ลงทุนในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งตนได้ชี้แจงว่า โครงการ EEC เดินหน้าไปได้ด้วยดี และหลังจากนี้ไปไทยกำลังต่อยอดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังเห็นว่าการลงทุนในไทยเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ที่จะช่วยเชื่อมโยงเส้นทางที่ผ่านมาจากเวียดนาม ลาว ไทย ไปยังตะวันตกทางเมียนมา สู่อินเดีย

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการระดมเงินทุนครั้งใหญ่ จากหลายสถาบัน เช่น องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) โดยมีมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อมาลงทุนในอาเซียน ซึ่งได้ฝากทางการญี่ปุ่นให้มาลงทุนในไทยเป็นพิเศษด้วย

นอกจากนี้ ทางญี่ปุ่นได้สอบถามถึงความคืบหน้าในการเตรียมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ( CPTPP) ซึ่งได้ชี้แจงว่า ทางรัฐบาลไทยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนเม.ย. พร้อมฝากให้ญี่ปุ่นช่วยดูแลผลประโยชน์ให้กับไทยด้วย หากไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเจรจาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ