ประธาน กพช.หนุนใช้มาตรการระยะสั้นลดต้นทุนดีเซลบรรเทาความเดือดร้อนปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2008 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ขานรับมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงของกระทรวงพลังงานที่เสนอให้ลดต้นทุนน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 90 สตางค์ แต่ควรใช้เป็นแค่มาตรการระยะสั้นเท่านั้น
"ควรทำแค่ในระยะสั้น เพราะไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อแผนส่งเสริมพลังงานทดแทน หากราคาน้ำมันดีเซลลดลงก็จะกลับมาเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ตามเดิมเพื่อนำไปก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนทางช่วยลดการนำเข้าน้ำมันที่ได้ผลดี" นายสหัส กล่าว
สำหรับมาตรการดังกล่าว กระทรวงพลังงานจะเสนอให้ที่ประชุม กพช.พิจารณาในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ซึ่งประกอบด้วย งดเก็บเงินกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่จะนำไปใช้สร้างรถไฟฟ้าจำนวนลิตรละ 50 สตางค์, งดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนลิตรละ 10 สตางค์ และนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอย่างน้อยลิตรละ 30 สตางค์
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีความชัดเจนว่าจะยาวนานแค่ไหน ซึ่งรัฐบาลพยายามหาทางลดผลกระทบให้กับประชาชน ทั้งมาตรการลดต้นทุนน้ำมันดีเซลและการส่งเสริมพลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งนิวเคลียร์และการปรับโครงสร้างการคมนาคมของประเทศไปสู่ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ