รมว.พาณิชย์ สั่งดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดคนมีเอี่ยวกักตุนหน้ากากอนามัย ไม่สนเป็นคนสนิทใคร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2020 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวบุคคลใกล้ชิด รมช.เกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งตรวจสอบแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีการกักตุนที่ไหน อย่างไร ซึ่งถ้ามีเบาะแสที่ชัดเจนสามารถแจ้งมายังกรมการค้าภายในได้ เพราะที่ผ่านมามีการร้องเรียนเข้ามามาก โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบและจับกุมเกือบทุกวัน พร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีมีการกักตุนหน้ากากอนามัยนั้น ได้ส่งทีมงานเข้าไปตรวจสอบแล้วตั้งแต่เช้าวันที่ 9 มี.ค.63 แต่อยากให้สังคมพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะเท่าที่ตรวจสอบบุคคลที่ตกเป็นข่าว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ และยืนยันได้ว่าสินค้าที่ส่งออกจากโรงงาน ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.63 เป็นต้นมา ไม่มีหลุดรอดไปที่ไหนแน่นอน

"กรมฯ มีรายชื่อทั้งหมดว่าเมื่อออกจากโรงงานแล้วส่งไปที่ใดบ้าง หลังจากที่ได้เข้าไปบริหารจัดการหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้วันละ 1.2 ล้านชิ้น แต่ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์จะรู้เฉพาะในส่วนที่ปันส่วนออกมาจากโรงงานวันละ 600,000 ชิ้นเท่านั้น" นายวิชัยระบุ

ส่วนกรณีที่มีคลิประบุว่ามีหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้นเตรียมส่งออกไปประเทศจีนนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะโรงงานในไทยที่ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) มี 11 โรงงาน กำลังการผลิตรวมกันวันละ 1.2 ล้านชิ้น หรือเดือนละ 36 ล้านชิ้น เท่ากับว่าถ้าการมีสต็อกสินค้ามากขนาดนั้น อาจต้องใช้เวลาเป็นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ