รมว.พลังงาน เร่งแผนโรงไฟฟ้าชุมชนคาดประกาศให้ยื่นเสนอโครงการในมี.ค. หวังช่วยกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2020 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประกาศให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอเข้าร่วมขายไฟฟ้าตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนคาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ หลังจากที่ในวันที่ 13 มี.ค.นี้ จะเปิดประชาพิจารณ์หลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการ เพราะจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยผลักดันการลงทุนให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระดับหลายแสนล้านบาท ในช่วงที่ประเทศเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัว

สำหรับเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 700 เมกะวัตต์ (MW) เกิดเม็ดเงินลงทุนหมุนเวียนมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท สร้างรายได้ให้กองทุนหมู่บ้านทุกปี และยังช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 จากการเผาวัสดุเกษตร 2.5 หมื่นตัน โดยขณะนี้มีโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่องที่สามารถยื่นขอจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนได้ทันที เช่น โรงไฟฟ้าชุมชนที่อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ , อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ,อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ,อ.บันนังสตา จ.ยะลา ,อ.เมือง จ.นราธิวาส

"โรงไฟฟ้าชุมชน ก็จะประกาศให้เร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่มั่นใจว่าจำเป็นต้องเข้ากพช.หรือไม่ ถ้าเข้าก็เข้าวันที่ 19 นี้ เราก็จะเร่งรัดให้เร็ว เพราะจะมีผลต่อเม็ดเงินลงทุนเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เงินลงทุนมูลค่าหลายแสนล้านบาทก็จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รายได้จากประชาชนที่ปลูกพืช หรือเศษวัสดุก็จะคืนกลับไปสู่ชุมชน ช่วยหนุนเศรษฐกิจเงินปันผลกลับสู่ประชาชน และยังมีผลประโยชน์อื่นๆ ที่จะได้รับกลับเข้ามาด้วย"นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ปัญหาขาดแคลนแอลกฮอล์ เพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงพลังงานได้เร่งแก้ปัญหาการนำเอทานอล มาผลิตเป็นแอลกอฮอล์เพื่อใช้ในทางการแพทย์ จากปัจจุบันการผลิตเอทานอลไม่สามารถนำมาใช้ในทางการแพทย์ แต่ให้ใช้สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์เท่านั้น

ขณะนี้กรมสรรพสามิต ได้ออกประกาศ 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการประกาศให้โรงงานผลิตเอทานอลที่มีอยู่ 26 แห่งในประเทศสามารถบริจาคเอทานอลเพื่อผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ได้

ส่วนฉบับที่สอง เป็นการให้นำเอทานอลไปขายเพื่อใช้เป็นการผลิตแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ เพื่อผลิตเป็นเจลล้างมือได้ โดยให้อยู่ในการดูแลของกระทรวงพลังงานว่าจะอนุญาตให้ 26 โรงงานดังกล่าวขายเอทานอลได้ในปริมาณเท่าใด เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการผลิตเพื่อใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงและใช้ในด้านการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณเอทานอลส่วนเกินจากการผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงราว 3 ล้านลิตร/วัน ซึ่งในส่วนนี้จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนเอทานอลเพื่อใช้ในทางการแพทย์ได้ และล่าสุดก็ได้รับรายงานว่าบมจ.ปตท. (PTT) ก็มีแผนที่จะทำเจลแอลกอฮอล์เพื่อแจกให้กับผู้เติมน้ำมันด้วย

ขณะที่การประกาศใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ซึ่งเป็นน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมเอทานอลในระดับ 20% เป็นน้ำมันเบนซินฐานนั้น ก็ยังต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมด้วย แต่เบื้องต้นยังเห็นว่ามีแนวโน้มที่จะประกาศได้เร็วกว่าแผนในช่วงไตรมาส 3/63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ