รมว.พาณิชย์ เสียดาย"วิชัย"พ้นอธิบดีกรมค้าภายใน ปัดตอบจะเป็นชนวนขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2020 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิชัย โภชนกิจ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ภายหลังมีคำสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า นายวิชัย ได้แจ้งกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ตามขั้นตอนทางราชการแล้ว โดยแจ้งขอลาพักร้อนจนถึงวันที่ 24 เม.ย. และให้ใบลาออกมีผลหลังจากนั้น ซึ่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ อนุมัติให้ลาพักร้อน โดยผู้ที่จะทำหน้าที่แทนในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน คือ นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายวิชัยว่าไม่อยากให้ลาออกจากตำแหน่ง ด้วยความเห็นใจและความเข้าใจ ซึ่งที่ผ่านมานายวิชัย สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ มีความทุ่มเทในงานราชการ ขณะที่งานของกรมการค้าภายในมีหลายด้าน ซึ่งนายวิชัยได้ร่วมทำงานในส่วนของนโยบายประกันรายได้สินค้าเกษตรจนประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงงานด้านอื่นๆ ตามนโยบาย โดยเฉพาะการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

ส่วนเรื่องของหน้ากากอนามัยนั้น นายวิชัยยังทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและกระจายสินค้าได้ดี แต่มีข้อจำกัดในเชิงปริมาณ ซึ่งอยู่ในช่วงภาวะวิกฤตมีกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยที่จำกัดประมาณ 1 ล้านกว่าชิ้น ในขณะที่มีความต้องการใช้จากประชาชนทั้งประเทศพร้อมๆ กัน จึงทำให้ปริมาณการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ทราบถึงคำสั่งย้ายนายวิชัยภายหลังจากได้ออกคำสั่งไปแล้ว แต่หลังจากที่นายวิชัยได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี

ส่วนเรื่องนี้จะนำไปสู่ประเด็นทางการเมืองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะถือเป็นเรื่องของอนาคต ส่วนการที่นายวิชัยออกมาแถลงข่าวเปิดใจถึงกรณีการลาออก จะทำให้มีการมองว่าเป็นปัญหาการเมืองภายในหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้

ส่วนที่มีกระแสข่าวพาดพิงที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ปรึกษาฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้วเมื่อวานนี้ในข้อหาหมิ่นประมาท และทราบว่าวันนี้ก็ได้เดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในคดีกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ขณะที่ข้อมูลไลน์กลุ่มของพรรคประชาธิปัตยที่มีเนื้อหาเป็นความขัดแย้งของสมาชิกพรรคหลุดออกมานั้น กรณีนี้ถือเป็นเรื่องภายในพรรคที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รับไปดำเนินการ

สำหรับการเข้าตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่แจ้งว่าเป็นสินค้าหน้ากากอนามัย เพื่อเตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศ ณ ท่าเรือแหลมฉบังนั้น เป็นความร่วมมือของทุกหน่วยงานทั้งในส่วนของตำรวจ กรมการค้าภายใน กรมศุลกากร ร่วมพิสูจน์ว่าสินค้าดังกล่าวที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ตรงกับที่แจ้งไว้ในใบอนุญาตการส่งออกเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่

โดยจากการพิสูจน์ร่วมกันพบว่า หน้ากากอนามัยภายในตู้คอนเทนเนอร์เป็นหน้ากากอนามัยชนิดที่มีลิขสิทธิ์ตรงกับการขออนุญาตส่งออก โดยไม่มีสินค้าหน้ากากอนามัยที่รัฐบาลกำหนดเป็นสินค้าห้ามส่งออกบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์แต่อย่างใด

ส่วนความกังวลใจของประชาชนต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเริ่มทำให้มีการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ได้หารือกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค 43 ราย เพื่อให้ความมั่นใจทั้งในด้านการผลิตและการกระจายสินค้า โดยในวันนี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจในการกำกับควบคุมดูแลราคาและการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคไปยังทั่วประเทศ

"เบื้องต้น จะเสนอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบในส่วนกลาง ขณะที่ในแต่ละจังหวัด จะเสนอให้เป็นความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะมีหน้าที่ในการเข้าไปดำเนินคดีกับผู้ที่มีการกักตุนสินค้า หรือค้ากำไรเกินควรด้วย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ