(เพิ่มเติม1) บอร์ดออมสินตั้ง"วิทัย รัตนากร"นั่ง ผอ.คนใหม่แทน"ชาติชาย พยุหนาวีชัย" มีผลมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2020 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เห็นชอบแต่งตั้งนายนายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ แทนนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่จะเกษียณอายุ มีผลตั้งแต่เดือน มิ.ย.63 เป็นต้นไป

นายพชร อนันตศิลป์ ประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการธนาคารฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่มีนายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ กรรมการธนาคารออมสิน เป็นประธานกรรมการสรรหาฯ เพื่อดำเนินการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ดำรงตำแหน่งต่อจากนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่จะหมดวาระในวันที่ 14 มิ.ย.63 โดยได้ออกประกาศสรรหาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.- 7 ก.พ.63 นั้น

บัดนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ดำเนินการตามกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีผู้สนใจสมัครทั้งสิ้น 4 คน และผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจำนวน 3 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เชิญมาสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อวันที่ 9 มี.ค.63 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ เห็นว่า นายวิทัย รัตนากร เป็นผู้มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ด้วยเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ที่จะสามารถนำพาธนาคารออมสินเจริญก้าวหน้าได้อย่างต่อเนื่อง สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจและพันธกิจขององค์กรให้สำเร็จลุล่วง ทั้งนี้ คณะกรรมการธนาคารออมสิน ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการสรรหาฯ แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายวิทัย เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่ดูแลด้านการเงิน (CFO) ประมาณ 2 ปีกว่า ก่อนถูกดึงตัวไปเป็นกรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลาม (ไอแบงก์) 6 เดือน และย้ายมาดำรงตำแหน่งปัจจุบันคือ เลขาธิการ กบข. ทำให้มีความรู้ความเข้าในในกระบวนการทำงานภายใน โดยเฉพาะในภาวะขณะนี้ ทำให้กรรมการสรรหาเห็นตรงกันว่านายวิทัยเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด ทำงานได้ทันที ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวนาน

"ต้องการให้ นายวิทัย เข้ามาสานต่องานของผู้อำนวยการคนเดิม โดยเฉพาะบทบาทของธนาคารออมสินกับการเป็นธนาคารเพื่อสังคม (โซเชียลแบงก์กิ้ง) ในภาวะที่เศรษฐกิจโดยรวมมีความท้าทาย ที่ในปีนี้ทุกภาคส่วนต้องช่วยเหลือกกันทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสานต่อนโยบายรัฐบาล ที่ลูกค้าออมสินถือเป็นกลุ่มพิเศษ จึงไม่มีเวลาให้เข้ามาเรียนรู้งาน

สำหรับขั้นตอนต่อไป ธนาคารฯ จะนำเสนอผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินต่อธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำเสนอชื่อต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบประกาศแต่งตั้งต่อไป" นายพชร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ