ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดคาดการณ์ส่งออกปีนี้เป็น -5.6% จากเดิมคาด -1.0% หลังโควิด-19 ระบาดรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2020 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 2563 จากเดิมที่หดตัว 1.0% มาเป็นหดตัว 5.6% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นจากทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรง ลากยาว และขยายเป็นวงกว้างจนนำไปสู่การประกาศปิดประเทศของหลายประเทศ เช่น สหรัฐญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และอุปทานการผลิตโลกอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ แนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลกที่ร่วงลงมาอยู่ในระดับ 20-30 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือน มี.ค.63 จากเดิมที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 50-75 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2562 เนื่องจากการปรับลดราคาน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบีย และอุปสงค์การใช้น้ำมันโลกที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 คาดว่า จะกระทบต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันดิบ ไม่ว่าจะเป็น เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และน้ำมันสำเร็จรูป ให้ปรับตัวลดลง

ขณะที่การส่งออกสินค้าไทยในเดือน ก.พ.63 ยังให้ภาพที่ปะปนจากหลายปัจจัยชั่วคราว ทั้งจากแรงหนุนของการส่งออกทองคำที่โตสูงต่อเนื่อง และแรงฉุดจากฐานสูงของการส่งคืนอาวุธยุทโธปกรณ์และระดับราคาน้ำมันดิบในปีก่อน ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกนำเข้าสินค้าไทยในวงที่จำกัด เนื่องจากในเดือน ก.พ.63 มีเพียงจีนประเทศเดียวที่ประกาศปิด 18 เมืองชั่วคราวเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

โดยการส่งออกสินค้าไทยในเดือน ก.พ.63 มีมูลค่าอยู่ที่ 20,642 ล้านดอลลาร์ หดตัว 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) น้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่มองว่าจะหดตัว 7.4% โดยส่วนใหญ่เป็นผลของปัจจัยชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น การส่งออกทองคำที่โตสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ขยายตัว 178.4% YoY จากความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น หลังจากไวรัส COVID-19 ระบาดเป็นวงกว้างนอกประเทศจีน ซึ่งเพิ่มเติมความเสี่ยงให้แก่เศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ หากหักมูลค่าส่งออกทองคำแล้ว มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยหดตัว 8.9% YoY

อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าไทยที่หดตัวในเดือน ก.พ.63 ส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานที่สูงจากการเหลื่อมเดือนของการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่นำเข้ามาฝึกร่วมผสมทางทหารประจำปีกลับคืนไปยังสหรัฐฯ โดยในปี 2562 การฝึกร่วมผสมทางทหารระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐฯ อยู่ในช่วงวันที่ 11-22 ก.พ. จึงมีการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ในเดือน ม.ค.62 และส่งคืนสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ.62 แตกต่างจากปี 2563 ที่การฝึกร่วมผสมทางทหารระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐฯ อยู่ในช่วงวันที่ 25 ก.พ.-6 มี.ค.63 ทำให้มีการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ในเดือน ก.พ.63 และคาดว่าจะมีการส่งคืนสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค.63 ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในเดือน มี.ค.63

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในเดือน ก.พ.63 ที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันดิบ อาทิ เม็ดพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ให้หดตัวสูงในเดือน ก.พ.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ