(เพิ่มเติม) กพช.มีมติอนุมัติมาตรการอุดหนุนน้ำมันดีเซล 90 สต./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2008 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)อนุมัติมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงของกระทรวงพลังงานที่เสนอให้ลดต้นทุนน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 90 สตางค์ ด้วยการงดเก็บเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่จะนำไปใช้สร้างรถไฟฟ้าจำนวนลิตรละ 50 สตางค์, งดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนลิตรละ 10 สตางค์ และนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอย่างน้อยลิตรละ 30 สตางค์
ทั้งนี้ ในส่วนของการงดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนลิตรละ 10 สตางค์ และนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอย่างน้อยลิตรละ 30 สตางค์ให้มีผลทันทีในวันนี้
ส่วนการงดเก็บเงินกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่จะนำไปใช้สร้างรถไฟฟ้าจำนวนลิตรละ 50 สตางค์นั้นต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะมีผลภายในสัปดาห์นี้
พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะมีอายุ 6 เดือน เชื่อว่าจะช่วยลดภาระให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้ ส่วนผู้ค้าน้ำมันจะลดราคาดีเซลลงได้หรือไม่ก็ต้องพิจารณาจากภาวะต้นทุนที่มีอยู่ แต่อย่างน้อยการที่รัฐเข้าไปรับภาระทันที 40 สตางค์/ลิตร ก็คงช่วยชะลอไม่ให้ปรับขึ้นราคาในขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนั้น ยังมีมาตรการน้ำมันม่วงที่จะให้ความช่วยเหลือกับชาวประมง ที่ทางการจ่ายชดเชยให้ลิตรละ 2 บาท ซึ่งองค์การสะพานปลาจะเป็นผู้ดูแล
ปัจจุบัน กองทุนเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานมีรายรับประมาณ 3.8 พันล้านบาท และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 3.9 พันล้านบาทนั้น ทางการไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปแตะเงินที่กองทุนฯ ดำรงอยู่ แต่จะพิจารณาจากเงินที่ไหลเข้า-ออกของกองทุนฯ เท่านั้น
ส่วนมาตรการระยะยาว รัฐบาลจะมุ่งเน้นส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวี โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปหาแนวทางการงดการเก็บภาษีนำเข้าถังเอ็นจีวี พร้อมทั้งดูแลการลักลอบการส่งออกก๊าซหุงต้มให้เข้มงวดขึ้น นอกจากนั้น ยังอาจหยิบยกมาตรการรณรงค์ประหยัดพลังงานขึ้นมาประเมินผลว่าหากมาตรการใดได้ผลก็จะนำมาใช้ หากส่วนใดไม่ได้ผลก็คงจะต้องยกเลิกไป
รมว.พลังงาน ยังกล่าวอีกว่า ไม่มีแนวคิดที่จะนำกำไรจากโรงกลั่นน้ำมันมาชดเชยให้กับการค้าปลีกน้ำมันในประเทศ เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน
ขณะที่แหล่งข่าวจาก บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า บางจากฯ คงยังไม่สามารถปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลได้ เพราะขณะนี้ค่าการตลาดติดลบอยู่ถึง 1.30 บาท/ลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ