ครม. รับทราบผลเดินทางเยือนเกาหลี เผยเอกชนสนใจร่วมลงทุนไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน-EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2020 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ได้เข้าพบหารือกับ นางคิม ฮยอน-มี รมว.ที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 21-23 ก.พ.63 โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่

1.เกาหลีขอให้สนับสนุนการพิจารณาภาคเอกชนของเกาหลีที่มีศักยภาพเพื่อร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งไทยได้ชี้แจงถึงแนวทางการผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ของไทยที่มีการขับเคลื่อนภารกิจในหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ EEC และการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ ซึ่งไทยจะแจ้งความคืบหน้าโครงการต่างๆ ให้เกาหลีทราบต่อไป

2.เกาหลีขอให้ไทยสนับสนุนการคัดเลือกเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติฯ ในปี 68 ณ เมืองคังนึง ประเทศเกาหลี ซึ่งไทยตอบรับและยินดีให้การสนับสนุนและขอเชิญผู้แทนเกาหลีเยือนไทยในโอกาสต่อไป

3.การทดสอบพัฒนาผลิตภัณฑ์ RFB การทดสอบรับแรงกระแทกของคอนกรีตแบริเออร์หุ้มยางพารา ( Rubber Fender Barrier:RFB) มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ สามารถรับแรงกระแทกได้ดีและนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ ซึ่งเป็นการต่อยอดในการพัฒนา RFB จะช่วยสนับสนุนผลผลิตของเกษตรกรสวนยางพารา โดยการนำยางพารามาใช้ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางถนน และในอนาคตทางกระทรวงคมนาคมมีแผนจะลงนาม MOU กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรับรองการผลิตและจำหน่าย RFB จากเกษตรกรชาวสวนยางให้แก่ภาครัฐโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

4.ศูนย์ควบคุมจราจรของเกาหลีสามารถแสดงภาพจากกล้องวงจรปิดบนทางด่วนแบบ 360 องศา และมีการติดเซ็นเซอร์ภายใต้พื้นผิวจราจร เพื่อเก็บข้อมูลความหนาแน่นของสภาพการจราจรทั่วไปแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินภารกิจเพื่อลดงบประมาณรายจ่าย ด้านบุคลากรและสนับสนุนในการบริหารจัดการปัญหาจราจร

5.ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบ Hi-Pass Multi-Lane Free Flow (MLFF) ของเกาหลี ซึ่งคล้ายกับระบบ Easy Pass ของไทย มีการติดตั้งอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณไว้บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางและไม่มีไม้กั้น ดังนั้นผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องลดความเร็วเมื่อผ่านช่อง MLFF ซึ่งระบบประมวลผลจะไม่บันทึกข้อมูลซ้ำซ้อนในกรณีที่ผู้ใช้บริการเปลี่ยนช่องจราจร และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ