COVID-19พาณิชย์ ออกประกาศให้นิติบุคคลนำส่งงบการเงิน-สำเนาบัญชีรายชื่อผถห.-รายงานประจำปี ผ่านระบบ DBD e-Filing เท่านั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2020 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: พาณิชย์ ออกประกาศให้นิติบุคคลนำส่งงบการเงิน-สำเนาบัญชีรายชื่อผถห.-รายงานประจำปี ผ่านระบบ DBD e-Filing เท่านั้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมสนับสนุนนโยบาย "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ...สู้โควิด-19" จึงออกประกาศงดให้บริการนำส่งงบการเงิน สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น และสำเนารายงานประจำปีของนิติบุคคล กรณีติดต่อด้วยตนเอง (Walk In) โดยให้นำส่งฯ ทางอินเทอร์เน็ตผ่านระบบ DBD e-Filing เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

ไม่ว่าจะเป็น การยื่นงบการเงินของห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน บริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย และกิจการร่วมค้าตามประมวลรัษฎากร, การยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด หรือ การยืนสำเนารายงานประจำปี และสำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ของบริษัทมหาชนจำกัด โดยประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นไป

"เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสนับสนุนนโยบาย "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ...สู้โควิด-19" ที่ต้องการให้ประชาชนอยู่บ้านเป็นหลัก หลีกเลี่ยงการออกมาข้างนอก ลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดการรวมกันของคนจำนวนมาก เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดขยายไปในวงกว้าง กรมฯ ขอให้นิติบุคคลนำส่งงบการเงินประจำปี 2563 ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ DBD e-Filing เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น" นายพูนพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ยังประกาศงดรับงบการเงินที่นำส่งทางไปรษณีย์ไปก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากมีจำนวนลดลงเหลือเพียง 0.5% ของนิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินทั้งหมด ฉะนั้นนิติบุคคลจึงต้องนำส่งงบการเงินและสำเนารายชื่อผู้ถือหุ้นผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ DBD e-Filing เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เปิดช่องทางในการนำส่งงบการเงินทางออนไลน์ผ่านระบบ DBD e-Filing โดยดาวน์โหลดไฟล์ Excel V.2.0 ตาม User ของนิติบุคคลเป็นรายๆ ไป ซึ่งได้ปรับปรุงระบบให้กรอกข้อมูลงบการเงินง่าย สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยนิติบุคคลสามารถดาวน์โหลดไฟล์ Excel V.2.0 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ