COVID-19คลังเรียก ธ.ก.ส.ถกมาตรการแจกเงินช่วยเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือนภายในเม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.เป็นการเร่งด่วนนัดพิเศษในวันนี้เพื่อสรุปมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการดูแลอาชีพอิสระผ่านการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยในหลักการเบื้องต้นจะมีการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือนที่มาลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และลูกค้าของ ธ.ก.ส. ส่วนจะแจกเงินคนละเท่าใดยังอยู่ระหว่างหาข้อสรุป

"มีความเป็นไปได้ที่จะแจกเป็นเงินสดให้เป็นครัวเรือนเหมือนอาชีพอิสระที่ลงทะเบียนได้เดือนละ 5,000 บาท ซึ่งยังต้องหาข้อสรุปสุดท้าย ส่วนเงินงบประมาณได้เตรียมไว้แล้วจากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ในส่วนแรก 6 แสนล้านบาทมีการกำหนดไว้ชัดเจน ในการเยียวยาผลกระทบโควิด ทั้งด้านการสาธารณสุข อาชีพอิสระ และเกษตรกร จะเร่งหารือให้ได้ข้อยุติเพื่อจ่ายเงินให้ได้ในเดือน เม.ย. ซึ่งได้แน่นอน แต่จะได้อย่างไรได้ เท่าไหร่ ต้องหารือกัน"รมว.คลัง กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า นอกจากอาชีพอิสระและอาชีพเกษตรกรแล้ว กระทรวงการคลังก็จะพิจารณาให้ครอบคลุมอาชีพทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ก็จะหาวิธีดูแลให้ได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณที่ตั้งไว้มีเพียงพอไม่ต้องห่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ