คลังเล็งดึงซอฟท์โลน 8 หมื่นลบ.จากออมสินปล่อยกู้เสริมสภาพคล่องนอนแบงก์ ช่วยพักค่างวดแก่ลูกค้าจากพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ตลอดจนสินเชื่อเช่าซื้อต่างๆ นั้น ได้สั่งการให้ธนาคารออมสินกันวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ไว้ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินเดิมที่อนุมัติไว้ 1.5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ปล่อยให้กับผู้ประกอบการนอนแบงก์ ผู้ประกอบการสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ ลิสซิ่ง เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนต้นทุนต่ำสามารถไปใช้ช่วยดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้สามารถหยุดพักชำระผ่อนค่างวดและดอกเบี้ยได้

สำหรับเงื่อนไขซอฟท์โลนที่จะปล่อยให้ ยังเป็นเงื่อนไขเดิม คือ ธนาคารออมสินปล่อยให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ในอัตราดอกเบี้ย 0.1% และผู้ประกอบการนำไปปล่อยกู้ต่อให้ลูกค้าในอัตราไม่เกิน 2% ระยะเวลา 2 ปี โดยธนาคารออมสินจะไปพิจารณาหลักเกณฑ์ และกำหนดสัดส่วนวงเงินสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการว่าจะแบ่งแต่ละประเภทสินเชื่ออย่างไร

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จะหารือกับผู้ประกอบการ นอนแบงก์ ผู้ประกอบการสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ ลิสซิ่ง ว่าต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง โดยเบื้องต้นที่ทราบพบว่ามีข้อจำกัดเรื่องต้นทุนในการปล่อยกู้สูง ขณะที่บางรายมีปัญหาสภาพคล่อง จึงต้องการซอฟท์โลนเพื่อทำให้สามารถพักหนี้และดอกเบี้ยแก่ลูกค้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ