COVID-19ดีป้าเพิ่มมาตรการพัฒนาทักษะและศักยภาพเอสเอ็มอี ปรับตัวสู้โควิด-19 ตั้งเป้าประเดิม 700 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2020 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีป้าได้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือและการอุดหนุนการพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โดยมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่บุคลากรทางการศึกษา อาทิ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา รวมถึงพนักงาน แรงงานลูกจ้างในอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี โดยตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 700 รายทั่วประเทศ

ดีป้า ได้ประกาศรับข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจำนวน 5 โครงการภายใต้กลุ่มหลักสูตรห้องเรียนโค้ดดิง Programming Cloud Service และ Digital Content โดยเปิดรับข้อเสนอโครงการระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 24 เมษายน 2563 ส่วนการส่งเสริมทักษะด้าน Cyber Security แก่ SMEs และคนรุ่นใหม่ดีป้าได้ประกาศรับข้อเสนอโครงการเสริมทักษะด้าน Cyber Security จำนวน4 โครงการ ประกอบด้วยนักเรียนนักศึกษาเรียนรู้ป้องกันรับมือภัยออนไลน์เกมเมอร์สร้างความตระหนักรู้หล่อหลอมเกมเมอร์น้ำดีโปรแกรมเมอร์ต่อยอดทักษะเข้าสู่สาย White Hacker และเอสเอ็มอีพัฒนาทักษะเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบอาชีพโดยตั้งเป้าพัฒนาทักษะแก่กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่า 1,250 รายซึ่งจะเปิดรับข้อเสนอโครงการระหว่างวันที่ 7 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2563

ขณะที่การส่งเสริมพัฒนาทักษะด้าน Data Analytic เพื่อสร้างกำลังคนดิจิทัลต่อยอดการใช้ข้อมูลจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนทำงานนักศึกษาที่กำลังจะจบจบใหม่ไม่น้อยกว่า 400 คนจากหน่วยงานภาครัฐสถาบันเฉพาะทางของรัฐ และรัฐวิสาหกิจสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชนและองค์การเอกชนโดยลักษณะโครงการจะให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรดิจิทัลรองรับความต้องการของประเทศในหลักสูตรระดับ Digital Professional สาขาการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และ Upskill ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานซึ่งเปิดรับข้อเสนอโครงการระหว่างวันที่ 7-14 เมษายน 2563 การวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานซึ่งเปิดรับข้อเสนอโครงการระหว่างวันที่ 7-14 เมษายน 2563

สำหรับมาตรการนี้มุ่งส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นและมาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางแบะขนาดย่อม โรงงานโรงแรมธุรกิจบริการธุรกิจขนาดเล็กร้านค้าหาบเร่ แผงลอย เกษตรกรและชุมชนมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาคนทำให้เกิดการเรียนรู้งานใหม่ โดยเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลที่จะช่วยในการเปลี่ยนงานหรือหางานใหม่ และสร้างงาน ช่วยเยียวยาเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านการส่งเสริมกำลังคนและบุคลากรดิจิทัลการส่งเสริมทักษะด้าน Cyber Security แก่ SMEs และคนรุ่นใหม่รวมถึงการส่งเสริมทักษะด้าน Data Analytic เพื่อสร้างกำลังคนดิจิทัลต่อยอดการใช้ข้อมูล การส่งเสริมกำลังคนและบุคลากรดิจิทัล

นายณัฐพล กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรตามสาขาที่ประเทศกำลังขาดแคลนรองรับเศรษฐกิจดิจิทัลและเป็นส่วนช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งดีป้าพร้อมส่งเสริมและสนับสนุนด้านดิจิทัลในทุกมิติเพื่อให้ประเทศไทยพร้อมเดินหน้าต่อทันที่หลังผ่านพ้นวิกฤตต่าง ๆ ทั้งนี้ดีป้าวางแผนนำเสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนและการท่องเที่ยวเพื่อสร้างระบบหมุนเวียนทางเศรษฐกิจภายหลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ