COVID-19ธอส.เผยวันแรกลูกค้ายื่นเข้ามาตรการพักหนี้-ฟรีดอกเบี้ยแล้วเกือบ 4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 13, 2020 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารฯ ได้เปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชัน GHB ALL เพื่อร่วมโครงการ ธอส.ช่วยคนไทย ร่วมสร้างชาติ ในมาตรการที่ 5 พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 4 เดือน โดยธนาคารจะยกดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ทั้ง 4 เดือนให้ลูกค้าเมื่อสิ้นสุดระยะเวลากู้ตามสัญญานั้น

ข้อมูลล่าสุด ณ เวลา 17.00 น. ของวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกที่ธนาคารเปิดให้ลูกค้าแสดงความจำนงค์เข้าร่วมมาตรการ ดังกล่าว พบว่ามีผู้ยื่นขอเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 29,000 บัญชี วงเงินรวมกว่า 39,500 ล้านบาท โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สามารถยื่นความประสงค์เข้าร่วมโครงการได้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้

"ลูกค้าที่ยื่นความต้องการพักหนี้เข้ามา จะได้รับการเว้นผ่อนชำระ และยกดอกเบี้ยให้ในเดือน เม.ย.-ก.ค.63 รายจ่ายในส่วนนี้ ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีสภาพคล่อง ไว้ใช้ในยามจำเป็นช่วงโควิด-19" กรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าว

พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ต้องให้ลูกค้าแจ้งความประสงค์ผ่านแอพพลิเคชัน GHB ALL เนื่องจากลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการการช่วยเหลือที่แตกต่างกัน ธนาคารจึงเตรียมไว้ 5 มาตรการ เพื่อให้ลูกค้าเลือกมาตรการที่เหมาะสม และสามารถตอบโจทย์ได้ตรงกับความเดือดร้อนของลูกค้าเองมากที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับ 4 มาตรการที่ออกไปแล้วก่อนหน้านี้ ธอส.ได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท ประกอบด้วย

มาตรการที่ 1 พักชำระเงินต้นระยะเวลา 3 เดือน จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน วงเงิน 66,000 ล้านบาท

มาตรการที่ 2 พักชำระเงินต้นระยะเวลา 1 ปี จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน และขยายระยะเวลากู้ออกไปอีก 10 ปี วงเงิน 70,000 ล้านบาท

มาตรการที่ 3 พักชำระเงินต้นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 3.90% ต่อปี วงเงิน 40,000 ล้านบาท

มาตรการที่ 4 ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 3.90% ต่อปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือนเป็นระยะเวลา 6 เดือน วงเงิน 15,500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ