ครม.ไฟเขียวเพิ่มเพดานลงทุนต่างประเทศของกบข.เป็นไม่เกิน 40% จากเดิม 30%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2020 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยมีสาระสำคัญคือ การปรับปรุงสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศจากเดิมไม่เกิน 30% เป็นไม่เกิน 40% เพื่อเป็นการกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศที่มีความหลากหลายและมีสภาพคล่องสูงกว่าตลาดในประเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่สมาชิก กบข. อีกทั้งยังอยู่ในกรอบการลงทุนตามมาตรา 70 พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 ที่กำหนดให้เงินของกองทุนต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงไม่น้อยกว่า 60% และสินทรัพย์อื่นได้ไม่เกิน 40%

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงการคลังรับความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ประกอบด้วย 1)พิจารณาถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศ 2)ควรให้มีการกระจายการลงทุนเพื่อลดการกระจุกตัวของการลงทุนหรือฝากเงินในประเทศใดประเทศหนึ่งและป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม 3)พิจารณาถึงความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุน ภาวะเศรษฐกิจโลก และกำหนดสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกกองทุน และ 4)ควรกำหนดนโยบายการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เพื่อให้มีความสมดุลระหว่างการเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น กับการรักษาเสถียรภาพของกองทุนให้เป็นแหล่งเงินออมที่มั่นคงและปลอดภัยให้กับสมาชิก ลำดับต่อไปให้ส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ