ครม.อนุมัติปรับเกณฑ์ส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ตามปริมาณอ้อยเข้าโรงงานเพื่อความเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2020 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อใช้ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. ....

โดยมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์การส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อให้โรงงานน้ำตาลทรายที่ไม่ได้จำหน่ายน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักรต้องนำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเช่นเดียวกันกับโรงงานน้ำตาลทรายที่จำหน่ายน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการนำส่งเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย สำหรับฤดูการผลิตปี 2561/2562

ทั้งนี้กำหนดหลักเกณฑ์ให้โรงงานอ้อยและน้ำตาลทรายนำส่งเงินเข้ากองทุนฯ คำนวณจากปริมาณอ้อยที่ชาวไร่อ้อยส่งให้แก่โรงงานในแต่ละฤดูการผลิต อัตรา 20 บาทต่อ 1 ตันอ้อย แบ่งออกเป็น 4 งวด คือ งวดที่ 1 ภายในเดือนมิถุนายน งวดที่ 2 ภายในเดือนสิงหาคม งวดที่ 3 ภายในเดือนตุลาคม และงวดที่ 4 ภายในเดือนธันวาคม หากโรงงานไม่สามารถส่งเงินเข้ากองทุนฯ ภายในเวลาที่กำหนด ให้คิดดอกเบี้ยอัตรา 15% ต่อปี นับแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดชำระจนกว่าจะได้ทำการชำระเสร็จสิ้น

ร่างระเบียบดังกล่าวกำหนดให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.61 สำหรับโรงงานที่ยังไม่ได้นำส่งเงินเข้ากองทุนฯ สำหรับฤดูการผลิตปี 2560/2561 ให้ดำเนินการดังนี้

1.งวดก่อนวันที่ 15 ม.ค.61 ให้นำส่งเงินตามหลักเกณฑ์ในระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2543 ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ร่างระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2.งวดตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.61 ให้นำส่งเงินตามหลักเกณฑ์ในร่างระเบียบนี้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ร่างระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

3.โรงงานที่นำส่งเงินเข้ากองทุนฯ สำหรับฤดูการผลิตปี 2560/2561 งวดตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.61 ตามหลักเกณฑ์ในระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 1 พ.ศ.2543 แล้ว ให้โรงงานนั้นนำส่งเงินเพิ่มให้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ในร่างระเบียบนี้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ร่างระเบียบนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ