รมว.พลังงาน คาดออกประกาศยื่นเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนภายในเม.ย. หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2020 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประกาศเชิญชวนและรับข้อเสนอตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก คาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนดเดิมภายในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชุมชนอยู่ระหว่างรวมรวมข้อมูลจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขออกประกาศคัดเลือกโครงการ (ทีโออาร์) ให้สมบูรณ์ที่สุด โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างเวียนข้อมูลร่างทีโออาร์เพื่อปรับปรุง และให้สอดรับกับหลักเกณฑ์โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ออกประกาศเมื่อ 2 เม.ย.63 ซึ่งคาดว่าร่างทีโออาร์จะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ายื่นข้อเสนอโครงการได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะเปิดให้ยื่นเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทเร่งด่วน หรือ Quick Win จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ (MW) ก่อน และคาดว่าจะเริ่มทำการพิจารณาคัดเลือกโครงการล็อตแรกได้ภายในเดือนพ.ค.นี้

อนึ่ง ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) ได้เพิ่มนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก กำลังผลิตรวม 1,933 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงปี 2563-2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ