รมว.พาณิชย์ จี้บอร์ด กนป.เร่งรัด กฟผ.รับมอบน้ำมันปาล์มไปผลิตไฟฟ้าเพื่อดันราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2020 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้ทำหนังสือส่งถึงประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เพื่อขอให้เร่งรัดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับมอบน้ำมันปาล์มที่ได้ทำสัญญาไว้ในส่วนที่เหลือจำนวน 39,780 ตันให้ครบถ้วน รวมทั้งเปิดรับซื้อส่วนที่เหลืออีกจำนวน 37,550 ตัน เพื่อให้ครบเต็มจำนวน 2 แสนตันตามมติ กนป. และในกรณีที่มีความจำเป็นให้เตรียมพร้อมในการที่จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อไปผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าในส่วนที่เป็นมติสำรองอีก 1 แสนตัน

รองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รมว.พาณิชย์ ยังได้หารือกับกลุ่มโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มให้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้น และได้หารือร่วมกับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันปาล์มให้จำหน่ายราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนรับซื้อเดิมช่วงราคาต่ำ ทำให้ราคาผลปาล์มเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ขยับสูงขึ้น 0.30 บาท/กิโลกรัม (กก.) จากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 2.70-3.70 บาท/กก.ขึ้นมาเป็น 3.00-3.70 บาท/กก.

อย่างไรก็ตามแม้ราคาปาล์มลงมาต่ำกว่า กก.ละ 4 บาท รัฐบาลก็มีนโยบายประกันรายได้ที่จะช่วยชดเชยส่วนต่างให้กับเกษตรกรอยู่เช่นเดิม นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดเฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิดและให้รายงานเป็นประจำทุกวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ